3 khổ nạn lớn nhất cuộc đời theo lời Phật dạy, vượt qua được ắt sống an nhàn hưởng phúc

23:14, Thứ ba 21/10/2025

( PHUNUTODAY ) - Phật dạy, mọi thứ tồn tại trên đời này đều có hai mặt, tốt và xấu mà đôi khi bạn chẳng thể phân biệt rạch ròi. Trên đời vốn không có gì đáng gọi là khổ đau, cũng không có gì được xem là hạnh phúc mãi mãi. Mọi thứ vốn dĩ không có gì là tồn tại vĩnh viễn trên cuộc đời này.

Phật chỉ ra rằng đời là bể khổ, nhưng chịu được thống khổ mới có thể trưởng thành. Người ta sướng trước khổ sau và ngược lại, nếu có thể vượt qua được nghịch cảnh thì có lẽ sẽ được hồi báo cho kiếp sau. Đời này chịu khổ thì đời sau sẽ ắt được phúc báo.

Nỗi khổ chạm đến đáy tận cùng thì sẽ là “vật cực tất phản” (đến cực hạn sẽ phản đảo lại tình trạng hiện tại). Nghĩa là khi chịu thống khổ quá ghê gớm rồi, người ta sẽ vì thế mà cũng đắc được những điều phi thường.

Trong mọi khổ nạn, chúng ta nên kiên trì chờ đợi, bền bỉ nỗ lực thì chắc chắn khổ ải nào rồi cũng qua hết để nếm được ngọt bùi phía trước. 

Người chịu gian khổ để có thể rèn giũa tâm tính của bản thân mình. Khi vượt qua được hết mọi đau khổ, bi ai trong cuộc đời thì chắc chắn sẽ có những điều tốt ắt sẽ đến với mình.

Đừng giữ cho bản thân mình có một suy nghĩ tiêu cực, hãy xem khổ nạn thật nhẹ nhàng, đó là cơ hội để tu rèn một con người, một nhân cách, là cái đà đưa người ta vượt trội lên. (Ảnh minh họa)
Đừng giữ cho bản thân mình có một suy nghĩ tiêu cực, hãy xem khổ nạn thật nhẹ nhàng, đó là cơ hội để tu rèn một con người, một nhân cách, là cái đà đưa người ta vượt trội lên. (Ảnh minh họa)

Dưới đây là 3 khổ nạn lớn nhất cuộc đời theo lời Phật dạy, một khi vượt qua được, còn gì xứng đáng hơn một cuộc đời bình yên thanh thản, phúc sâu lộc dày đang ở ngay trước mắt.

Thứ nhất: Dục vọng

Dục vọng chính là nguyên nhân gây ra phần lớn những thống khổ trên cõi đời này. Dục vọng là những gì sinh ra bên trong con người, khi đã nảy sinh khó mà ngừng lại.

Còn nếu như có thể làm theo lời Phật dạy, tránh xa những dục vọng, ham muốn, tham lam, như vậy chúng ta cũng bớt bị trói buộc bởi phiền não.

Thứ hai: Hận thù

Phật dạy “Nhất niệm sân tâm khởi, bá vạn chướng môn khai”. Tức là nếu như suy nghĩ thù hận nổi lên thì trăm vạn nghiệp chướng cũng đều mở ra.

Không ít người chỉ vì xích mích nhỏ mà cũng chỉ sống trong hận thù, cả đời không yên ổn nổi.

Thứ ba: Cố chấp

Cố chấp trong giáo lý nhà Phật là sự khăng khăng chấp nhất với một món đồ hay một đoạn tình cảm mà bản thân không thể nào có được. Đây là một loại ý niệm ích kỷ cần phải được loại trừ.

Cảm xúc cố chấp đó rất dễ trói buộc con người ta trong một phạm vi nhỏ hẹp, án ngữ mãi trong lòng, khăng khăng cho đến chết, cả cuộc đời cũng vì thế mà chìm trong đau khổ.

Một khi buông bỏ được lòng cố chấp, chúng ta mới có thể thả lỏng tâm trí và bản ngã của mình để có thể giải thoát tự thân khỏi những xiềng xích của mọi khổ đau do chấp trước các dục vọng.

***

Khi chúng ta chấp nhận buông bỏ những cố chấp vô lý thì cũng chính là buông bỏ những muộn phiền vô nghĩa, tâm trí được khơi thông, con người cũng được giải thoát trong vòng khổ nạn.

Phật dạy: “Vạn vật giai không”, tức là vạn vật vốn không có thật, nhưng chúng ta lại luôn cố chấp cho rằng chúng đều có thật và cứ cố bám chấp vào nó thì điều bất lợi, điều không tốt sẽ cứ vây bám lấy chúng ta.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mỹ Dạ
Từ khóa: Phật dạy