3 bộ, 3 tưởng, 3 tâm thái, 3 trí tuệ: Muốn một đời nhàn hạ phải nhìn thấu

( PHUNUTODAY ) - Cái khổ nhất đời người là nắm không được, buông không xuôi. Cái phúc nhất đời người là chịu đựng được cô đơn và tận hưởng phồn hoa bền vững. Con người hạnh phúc hay không, chẳng qua nằm ở góc nhìn.

Ba bộ đời người: Khi trẻ là chạy bộ, đến tuổi trung niên là đi bộ, khi về già là tản bộ. Thế nên lúc có sức khỏe hay chăm chỉ vận động, chăm chỉ làm việc, dù thiếu kinh nghiệm hay sốc nổi cũng đừng ngại va vấp. Sau những năm tháng thăng trầm, hãy cho chúng ta cơ hội để sống chậm lại. Và khi về già chỉ còn những ngày tháng êm đền, bình thản bên gia đình mà thôi.

115

Ba tâm thái lớn đời người: Khi trẻ là tư thái, đến tuổi trung niên là phong thái, về già rồi là bệnh thái. Tư thái chính dáng dấp và thái độ, là những điều mà người trẻ cần phải rèn dũa. Sau qua tầm 10 năm, khi đã đủ chững chạc, thứ thu hút người khác là khí chất, chứ không phải ngoại hình. Và khi về già, "bệnh thái" là thứ người đời đánh giá chúng ta, chăm chỉ vận động ít bệnh tật, còn lười biếng tất sẽ sinh đau yếu.

thanthai

Ba tưởng đời người: Khi trẻ là mơ tưởng, đến tuổi trung niên là cảm tưởng, khi về già là hồi tưởng. Vì tuổi đời còn non trẻ, nên mơi nhiều ước mơ. Vào đời thêm bước nữa, chúng ta ăn thiệt nhiều hơn chiếm lợi, nên tự đúc kết ra cho mình nhiều bài học. Và khi về gia, đủ vật chất để an cư lạc nghiệp, con cháu đầy đủ, cái người già thường làm nhất, chính là hồi tưởng chuyện xưa.

doi-nhan-xu-the-1575296287940589802495-crop-1575296294953616915715

Ba trí tuệ đời người: Khi trẻ là cơ trí, đến tuổi trung niên là tâm trí, khi về già là minh trí. Còn trẻ nhanh nhẹn, giỏi tùy cơ ứng biến. Đến trung niên liền trầm lắng tính toán. Về già thành minh trí, nhìn đời sâu lắng và sáng suốt, xử lý tuye điềm tĩnh nhưng dứt khoát vô cùng.

Giữ chắc cái tâm ban đầu

Nguyên thủy của đời người chính là ước mơ, mơ ước không khó, cái khó chính là liệu ta có giữ được ước mơ đó, kiên trì với lý tưởng của mình, bất chấp nghịch cảnh và năm tháng.

Cái khổ nhất đời người là nắm không được, buông không xuôi.

Cái phúc nhất đời người là chịu đựng được cô đơn và tận hưởng phồn hoa bền vững.

Lin Ching-hsuan, một nhà tiểu luận người Đài Loan, từng nói:

"Quay lại với trái tim đơn thuần nhất, ngồi xuống ở nơi tĩnh lặng nhất, mặc kệ thế gian ồn ào, vội vã."

Kỳ thực, con người sống trên đời, chỉ mong ngắm nhìn vạn vật nhân sinh với một trái tim thuần khiết, tâm vui vẻ, kiên cường vượt qua mọi chướng ngại, chông gai. 

Dù thế giới thay đổi ra sao, bạn cũng đừng thay đổi cái tâm tốt đẹp nguyên thủy ban đầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn