3 lời nói gây đại họa làm tổn hao phúc lộc nhưng rất nhiều người hay mắc

07:25, Thứ năm 22/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn thường xuyên nói 3 lời này hãy dừng ngay kẻo để họa sang cả người thân và con cháu.

Nói chuyện riêng tư của người khác ra ngoài

Nếu bạn biết được chuyện riêng tư của một ai đó, đừng xem đó là "tài sản" mang đi khoe đi bán, đi mua vui. Đó chính là một cách nói của người thiếu giáo dưỡng và của người vô duyên. Chuyện riêng của người khác mà bạn mang đi nói ra ngoài khi họ chưa cho phép thì đó là một cách tiết lộ bí mật riêng tư, xâm phạm quyền riêng tư của người khác. 

Lời nói của bạn có thể gây hại cho người. Mà khi gây hại cho người cũng tức là chặt đứt phước đức của mình. Những lời nói của bạn có thể khiến họ thấy phiền lòng, đôi khi còn giết chết một đời người. Thế nên đừng tưởng lời nói gió bay, nói cho vui. Hãy kín kẽ, đừng động vào chuyện riêng của người khác, giống như bạn không muốn ai động chạm vào bí mật của mình vậy. Tôn trọng người khác thì người khác cũng sẽ tôn trọng lại bạn. Còn nếu vô tư kể chuyện riêng của người khác, bạn vừa làm tổn thương người đó, vừa mua vui cho người nghe và vừa bị người nghe khinh thường.

Nói chuyện riêng của người khác ra ngoài là gây hại người hại mình

Nói chuyện riêng của người khác ra ngoài là gây hại người hại mình

Nói khoe khoang khoác lác về bản thân

Những người có tu dưỡng thì càng khiêm tốn. Khoe khoang thành tích, tài sản, tài năng hay bất cứ thứ gì bản thân đang sở hữu chính là con đường ngắn nhất để có thể làm mất niềm vui. Sự khoe khoang của bạn khiến hạnh phúc tài sản sợ hãi mà dần rời bỏ bạn. Sự khoe khoang của bạn khiến bạn trở thành tâm điểm dò xét của người khác thế là bạn tự làm mất đi sự bình yên của mình.

Bởi thế đừng khoe khoang và đừng khoác lác về bản thân. Lời nói khoác lác là lời nói dối mà nói dối là điều cấm kỵ trong tu dưỡng đạo đức. Khoe khoang là cách nhanh nhất mang lại nguy hiểm cho bản thân, nhất là ở thời đại ngày nay.

Đừng tùy tiện nói về nhân phẩm người khác

Đừng tùy tiện nói về nhân phẩm người khác

Nói tùy tiện về nhân phẩm của người khác

Hãy cẩn trọng khi đánh giá một người bởi điều đó để lại hệ lụy lớn. Bạn tùy tiện đánh giá về người khác có thể gây sai trái. Những lời phán xét, chỉ trích, chê bai về người khác sẽ khiến họ mất đi cơ hội, sẽ dìm chết họ. Đôi khi lời nói sai của bạn nhưng người khác không kiểm chứng đã gây họa cho người bị đánh giá. 

Đôi khi lời nói khoác lác của bạn về một ai đó lại khiến người khác hiểu sai về họ. Thế nên dù nói tốt hay nói không tốt về người khác đều cẩn trọng và nên tránh. Mọi lời nhận xét về người khác khi bắt buộc cần phải nói hãy nói, còn không hãy im lặng là tốt nhất để tu phước cho mình. Cuộc đời mỗi người cần được cảm thông yêu thương và chia sẻ thế nên những lời nói đánh giá đôi khi sẽ hủy hoại một con người.

Lời nói không phải gươm dao nhưng có sức mạnh hơn cả gươm dao. Vì thế đừng tự tiện nói năng đặc biệt liên quan tới 3 vấn đề trên. Bạn là người tùy tiện nói 3 vấn đề trên thì hãy cẩn thận mọi người ngày càng xa lánh và đề phòng bạn. Họ sẽ cảm thấy sợ hãi mỗi khi nói chuyện gì với bạn, thậm chí còn không muốn trò chuyện và coi bạn là trung tâm rắc rối.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên