3 mẹo đơn giản giúp giảm mùi mắm tôm

10:21, Thứ tư 14/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Để giảm mùi của mắm tôm, bạn có thể thử áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Dùng rượu trắng, dầu nóng

Cho mắm tôm vào bát, thêm đường, rượu trắng. Vắt thêm chanh hoặc quất (tùy sở thích) và dùng đũa đánh lên cho đường tan, mắm tôm bông lên. Thêm ớt tùy khả năng ăn cay.

Khi ăn có thể rưới một chút dầu nóng lên trên và khuấy đều.

Dầu/mỡ nóng và rượu trắng sẽ giúp khử mùi, diệt khuẩn (nếu có) khi mắm tôm được ủ lên men lâu ngày. Chanh và đường giúp làm dịu vị mặn gắt của mắm tôm.

meo-giam-mui-mam-tom-01

Ngoài ra, người Hà Nội xưa còn cho cả tinh dầu cà cuống vào các loại nước chấm, trong đó có cả mắm tôm. Tinh dầu cà cuống làm dậy lên hương thơm rất riêng cho mắm tôm.

Với những người lần đầu ăn mắm tôm hoặc chưa quen ăn mắm tôm, đem mắm chưng cách thủy rồi pha thêm chanh, đường cũng giúp giảm mùi và dễ ăn hơn.

Mắm tôm pha kiểu này có thể ăn cùng các món như thịt luộc, bún đậu, chả cá...

meo-giam-mui-mam-tom-02

Kết hợp mắm tôm với các nguyên liệu khác

Mắm tôm có thể dùng để chưng với thịt hoặc sử dụng trong nhiều món ăn khác. Mắm tôm chưng thực là một món ăn ngon, kết hợp với cơm trắng rất đưa miệng.

Lưu ý, khi xào nấu, bạn nên nấu cho các nguyên liệu chín hết rồi mới cho mắm tôm vào. Nếu cho mắm tôm vào khi thịt chưa chín kỹ, mùi mắm tôm sẽ càng nồng.

meo-giam-mui-mam-tom-03

Đối với các món xào (như rau muống, rau lang, rau bí...), khi rau chín gần nhắc ra khỏi bếp thì mới cho một chút mắm tôm vào đảo đều, mùi thơm tỏa ra thoang thoảng là được.

Với các món bún nước

meo-giam-mui-mam-tom-04

Nhiều món bún nước được điểm thêm chút mắm tôm để tạo sự đậm đà, tăng hương vị như bún thang, bún riêu cua đồng, bún ốc... Nếu muốn cho mắm tôm vào các món này, hãy cho mắm vào bát sau khi sắp xếp hết các nguyên liệu. Sau đó, múc nước dùng nóng chan lên trên.

Mẹo khử mùi mắm tôm trên bát đĩa

- Sử dụng chanh: Chanh là nguyên liệu khử mùi hiệu quả. Việc cho chanh vào mắm tôm giúp giảm độ nồng của loại mắm chấm này. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chanh để rửa bát đĩa đã đựng mắm tôm. Đầu tiên, rửa sạch bát đĩa với nước rửa chén như bình thường. Sau đó, lấy một rửa quả chanh chà thật kỹ xung quanh bát đĩa để loại bỏ hết mùi mắm tôm. Bạn cũng có thể pha nước cốt chanh với nước rửa bát để rửa bát đĩa, đảm bảo mùi mắm tôm sẽ bay sạch.

- Dùng baking soda: Baking soda có nhiều công dụng trong đời sống, một trong số đó là khử mùi. Bạn có thể dùng baking soda trộn với nước rửa bát rồi đem rửa bát đĩa đã đựng mắm tôm. Làm như vậy, mùi mắm tôm sẽ biến mất.

- Dùng giấm: Giấm cũng là nguyên liệu có tác dụng làm sạch, khử mùi tốt. Bạn có thể pha loãng giấm với nước rửa bát rồi đem rửa bát đĩa. Mùi mắm tôm trên bát đĩa sẽ nhanh chóng biến mất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền