3 niềm vui trong đời ta nên hưởng thụ

08:58, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Người trí thì vui với sông nước, người nhân lại vui với núi non. Ý tức chính là người trí tuệ và bậc nhân nghĩa đều là thú vui với cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình và ở ngoài vòng danh lợi.

Niềm vui học tập

Đối với chúng ta thì học tập luôn là việc phải thường xuyên, nâng cao, bồi bổ, là quá trình không ngừng hoàn thiện. Mà quá trình này tự nó cũng hàm chứa nhiều niềm vui. Niềm vui của học không chỉ là quá trừng không ngừng truy cầu chân lý, thông qua sự nỗ lực của bản thân mà hiểu rõ những kiến thức.

Điều đó đem lại cho người ta vô số cảm giác hài lòng, niềm vui.

Trong trời biển này ta vẫn còn những người tri kỷ.  (ảnh minh họa)

Trong trời biển này ta vẫn còn những người tri kỷ. (ảnh minh họa)

Niềm vui khi có người tâm giao

Trong trời biển này ta vẫn còn những người tri kỷ. Nên dù ở góc biển chân trời thì cứ như đang ở bên cạnh nhau vậy. Quen biết bạn bè là chuyện vui, không ngừng quen biết với những người bạn tốt sẽ khiến ta cực kỳ hạnh phúc.

Khi có được người bạn tâm giao thì ta như cảm thấy trên đời này dù khó khăn, đau buồn ra sao cũng sẽ có người ở bên cạnh ta mà an ủi, động viên. Họ khi thấy ta khó khăn sẽ giúp đỡ, thấy ta hạnh phúc thì sẽ thật tâm chúc mừng.

Niềm vui sơn thủy

Quen biết bạn bè là chuyện vui, không ngừng quen biết với những người bạn tốt sẽ khiến ta cực kỳ hạnh phúc. (ảnh minh họa)

Quen biết bạn bè là chuyện vui, không ngừng quen biết với những người bạn tốt sẽ khiến ta cực kỳ hạnh phúc. (ảnh minh họa)

Người trí thì vui với sông nước, người nhân lại vui với núi non. Ý tức chính là người trí tuệ và bậc nhân nghĩa đều là thú vui với cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình và ở ngoài vòng danh lợi.

Nhưng cũng còn có cách khác giải thích là người trí tuệ thì như dòng nước cuộn chảy qua vạn vật, thấu hiểu vạn vật. Người nhân nghĩa như ngọn núi cao sừng sững, trầm ổn, yeuen tĩnh khiến cho vạn vật tin tưởng.

Người trí yêu sông nước, người nhân yêu núi cao, đó cũng là sự bù đắp cho nhau của núi cao hùng vĩ và dòng nước dịu dàng, như hòa hợp âm dương.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: