Cảnh báo từ vụ: Bé gái hơn 2 tuổi cận 9 độ không cách cứu vãn, ai cũng sững sờ khi biết nguyên nhân

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, 1 bé gái tên Tiểu Mạn (Giang Tô, Trung Quốc) đã phải vào viện điều trị do mắc chứng cận thị cực nặng.

Theo cha mẹ của Tiểu Mạn cho biết: họ thấy con gái có thói quen nheo mắt khi nhìn một thứ gì đó, bé cũng thường xuyên dụi mắt, chớp mắt, hơn nữa tình trạng này đã kéo cả năm nay nên họ mới quyết định đưa em đi khám.

Bác sỹ kết luận em bị cận thị sau khi tiến hành kiểm tra kĩ lưỡng, đặc biệt là cả hai mắt cận tới 900 độ khiến tất cả mọi người đều phải "sốc". Bác sỹ còn nói thêm, nguyên nhân khiến bé cận nặng thế này là do cha mẹ đã quá cưng chiều, cho bé xem điện thoại nhiều giờ liên tiếp tạo thành một thói quen xấu, gây ảnh hưởng tới mắt của bé.

be  gai can thi nang-phunutoday

Cha mẹ Tiểu Mạn nghe xong thì "đứng người", họ chia sẻ rằng mình đã cho Tiểu Mạn xem điện thoại từ khi bé mới 1 tuổi. Bởi mỗi khi đến giờ ăn bé đều quấy khóc, chỉ khi cho xem hoạt hình trên điện thoại di động thì Tiểu Mạn ngưng khóc, nằm im, rất ngoan.

Bác sỹ nói thêm, do thời gian xem điện thoại quá dài đẫ khiến mắt Tiểu Mạn bị tổn thương nghiêm trọng, nhất là khi đạt tới mức cực độ như này thì không thể cải thiện được, chỉ số vẫn sẽ tăng lên thêm mỗi ngày. Ngoài ra, theo thống kê của bệnh viện, họ đã tiếp nhận 15.000 trẻ em từ 3 -6 tuổi bị các vấn đề về mắt như cận thị, loạn thị, nhược thị, lác..., đây thực sự là một con số báo động, đáng lo ngại.

Bảo vệ mắt trẻ bằng quy tắc 20-20-20

Như trên đã nói, việc giới hạn thời gian hoặc ngăn cấm hoàn toàn trẻ sử dụng các thiết bị điện tử dường như là bất khả thi trong nhiều gia đình. Vì vậy, bố mẹ có thể tham khảo quy tắc 20-20-20 để giúp con ngăn ngừa các vấn đề về thị giác khi sử dụng các loại thiết bị điện tử.

Cụ thể, quy tắc 20-20-20 như sau: Mỗi 20 phút, hướng dẫn trẻ cho mắt được nghỉ ngơi bằng cách nhìn vào vật nào đó ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6m) trong ít nhất 20 giây.

Chỉ một chút thay đổi đơn giản như thế nhưng quy tắc này lại là phương pháp trợ giúp tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của trẻ. Nó giúp cho đôi mắt của trẻ được nghỉ ngơi nhiều, ngăn ngừa sự mệt mỏi, căng thẳng. Và nhờ đó, trẻ có thể tránh được các vấn đề liên quan đến thị giác khi sử dụng các loại thiết bị điện tử như đau đầu, nhức mỏi và mờ mắt.

Các bố mẹ hãy bắt đầu thực hành quy tắc này tại nhà ngay lập tức để hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của các thiết bị điện tử đến thị giác của trẻ nói riêng và của mọi người trong gia đình nói chung.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn