4 cách kiểm tra nhà đất có đang bị thế chấp ngân hàng không: Biết để tránh rủi ro về sau

( PHUNUTODAY ) - Để biết nhà đất có bị thế chấp ngân hàng hay không, bạn có thể tham khảo những cách dưới đây.

Kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận

Theo quy định, ngân hàng sẽ ghi rõ vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đính kèm một tờ giấy riêng có đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký đất đai đối với nhà đất đang được thế chấp tại ngân hàng.

Các thông tin liên quan đến việc thế chấp nhà đất tại ngân hàng sẽ được thể hiện ở mặt số 3 hoặc số 4 của Giấy chứng nhận.

cach-kiem-tra-nha-dat-co-bi-the-chap-ngan-hang-khong-01

Theo đó, bên nhận thế chấp sẽ giữ bản chính và được cơ quan có thẩm quyền đóng dấu, ghi dòng chữ: "Đã thế chấp quyền sử dụng đất cho ngân hàng… theo hợp đồng số...".

Trường hợp người bán muốn che giấu thông tin nhà đất đang bị thế chấp tại ngân hàng, họ có thể chỉ đưa cho người mua xem bản photo hoặc gỡ tờ giấy chứng nhận thế chấp ra. Khi đó, ở một góc của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ có một nửa dấu giáp lai hoặc có dấu vết của ghim bấm. Người mua cần chú ý đến điểm này để tránh rủi ro về sau.

Tra cứu thông tin tại phòng công chứng

cach-kiem-tra-nha-dat-co-bi-the-chap-ngan-hang-khong-02

Ngoài cách trên, người mua có thể yêu cấu người bán cung cấp bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đem đến phòng công chứng. Nhân viên tại phòng công chứng có thể tra cứu giúp bạn thông tin nhà đất có đang bị thế chấp tại ngân hàng hay không.

Kiểm tra thông tin tại cơ quan có thẩm quyền

Người mua có thể kiểm tra thông tin nhà đất mà mình đang quan tâm tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có nhà, đất.

Lưu ý, các cách này chỉ có hiệu quả khi bên bán thế chấp nhà đất tại ngân hàng. Nếu thế chấp bất động sản cho các cá nhân hoặc tổ chức vay nóng, vay lãi cao thì có thể sẽ không kiểm tra được thông tin.

cach-kiem-tra-nha-dat-co-bi-the-chap-ngan-hang-khong-03

Tìm hiểu thông tin qua những người xung quanh

Một trong những cách giúp người mua tìm hiểu thông tin về nhà đất mà mình đang quan tâm là dò hỏi người dân trong khu vực lân cận.

Bạn có thể hỏi thông về người bán cũng như nhà đất đang định mua, chẳng hạn như người bán là người thế nào; vấn đề an ninh ở đó ra sao; có thấy ai đến đòi tiền hay siết nợ không... Đây là những thông tin để bạn tham khảo trước khi đưa ra quyết định có nên mua nhà đất tại đó hay không.

Theo:  xevathethao.vn copy link