4 cách luộc rau muống xanh giòn, không bao giờ bị thâm: Mở vung hay đậy vung đều được

( PHUNUTODAY ) - Luộc rau muống tưởng dễ nhưng nếu bạn không biết cách thì rau rất dễ bị thâm đen, không đẹp mắt.

Để có món rau muống luộc ngon, đẹp mắt, bạn có thể thử một trong những cách làm dưới đây.

Rau mua về nhặt lấy phần ngọn non, bỏ lá úa, già. Rửa rau nhiều lần với nước sạch rồi vớt ra để ráo.

4 cách luộc rau muống không bị thâm

Cách 1

Chuẩn bị một nồi nước đun sôi. Khi nước sôi già thì cho thêm một thìa nhỏ muối hoặc nửa thìa nhỏ đường (để rau luộc thêm xanh). Thả rau vào và đảo đều. Để nước sôi trở lại và luộc thêm khoảng 2-5 phút là được. Vớt rau ra đĩa và bày lên mâm để ăn ngay.

cach-luoc-rau-muong-khong-bi-tham-den-01

Để rau muốn được xanh giòn, bạn cần phải đổ ngập nước. Luộc rau đến độ chín vừa. Rau chưa chín kỹ rất dễ bị thâm đen còn rau luộc chín quá sẽ bị úa vàng.

Cách 2

Chuẩn bị một âu nước sôi để nguội và bỏ thêm vài viên đá lạnh. Có thể cắt nhỏ vài miếng chanh để tạo mùi thơm.

Rau cũng luộc 2-5 phút cho chín tới. Vớt ra đã luộc chín ra khỏi nồi và ngâm ngay vào bát nước lạnh. Khi rau nguội thì vớt ra để ráo nước rồi bày ra đĩa.

cach-luoc-rau-muong-khong-bi-tham-den-02

Cách 3

Cách đơn giản nhất để rau muống luộc được xanh là luộc nhiều nước, ít rau. Lúc này, nước nhanh sôi và rau nhanh chín. Nếu luộc nhiều rau thì nước sẽ lâu sôi, rau lâu chín và cũng dễ đổi màu hơn. Nguyên nhân khiến rau biến thành màu đỏ là do nhiệt độ lâu sôi quá khiến polyphenol trong rau bị oxy hóa và chuyển thành màu đỏ. Khi đó rau sẽ có màu không đẹp và không ngon.

Cách 4

Đun nước sôi, cho một chút muối vào nồi. Nhanh tay cho rau vào và đảo đều. Nhấn cho rau chìm xuống dưới mặt nước. Nếu thích rau bóng đẹp, bạn có thể cho thêm vài giọt dầu ăn vào nồi.

Đậy vung hoặc mở vung nồi đều được. Đun sôi trên lửa to 2 phút. Ăn thử một cọng rau nếu thấy đủ độ chín như yêu cầu thì gắp ra đĩa và bày lên mâm để thưởng thức.

Một số lưu ý khác khi luộc rau muống

Thời gian luộc rau là từ 2-5 phút tùy loại. Không nên luộc rau chín quá vì dễ làm mất vitamin trong rau và cũng khiến rau mất ngon.

Không nên cố nhồi nhét nhiều rau vào một nồi nhỏ. Hãy sử dụng nổi đủ to để rau có thể ngập hoàn toàn trong nước, tránh tình trạng rau chín không đều và không có màu đẹp.

Nấu rau xong nên ăn ngay vì càng để lâu lượng vitamin trong rau càng giảm.

Rau luộc chín phải vớt ra ngay vì nếu ngâm trong nồi và đậy vung thì chắc chắn rau sẽ bị vàng, không ngon.

Cách chọn rau muống ngon

cach-luoc-rau-muong-khong-bi-tham-den-03

Bạn không nên mua những bó rau có cọng to hơn bình thường. Nên chọn những bó rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng hơn nhưng rau này thường giòn, ngon và an toàn hơn.

Khi mua nên bẻ thử một cọng rau. Không nên mua loại rau mà bẻ ra thấy quá giòn, lá màu xanh sẫm, nhìn từ xa thấy mặt trên của lá rất bóng và mướt. Rau này thường bị tưới quá nhiều đạm hoặc phân bón lá. Khi luộc, nước rau còn nóng sẽ có màu xanh nhạt, lúc nguội sẽ biến thành màu xanh đen, có vẩn kết tủa đen.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link