Không phải múi, đây mới là phần bổ nhất của quả bưởi: Tưởng bỏ đi hóa là thuốc quý trị nhiều bệnh

( PHUNUTODAY ) - Bộ phận này của quả bưởi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chắc chắn nhiều người sẽ thấy tiếc vì bấy lâu nay vẫn vứt bỏ chúng.

Bưởi là loại trái cây quen thuộc với người Việt. Loại quả này chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân...

Tuy nhiên, chúng ta thường chỉ sử dụng phần múi bưởi để làm đồ tráng miệng mà bỏ qua những lợi ích quý giá của vỏ bưởi.

Lương y Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho hay, trong y học cổ truyền, vỏ bưởi có vị đắng, cay, thơm, tính bình. Vỏ bưởi có tác dụng trừ phong, hóa đờn, tiêu báng tích, tiêu phù thũng. Trong Đông y, vỏ bưởi cũng được coi là một loại dược liệu có giá trị.

Người xưa thường sử dụng vỏ bưởi để nấu nước gội đầu giúp kích thích mọc tóc, làm mượt tóc. Ngoài ra, vỏ bưởi .là một nguyên liệu trong nồi nước xông giải cảm.

cong-dung-cua-vo-buoi-01

Bài thuốc long đờm, giữ ấm bụng từ vỏ bưởi

Bài thuốc này chỉ sử dụng phần cùi trắng ở vỏ bưởi. Đem phần cùi đun với nước sôi khoáng 10 phút sau đó để ngâm một lúc. Tiếp theo, vớt cùi bưởi ra và vắt khô nước.

Ngâm cùi bưởi vào nước lọc cho đến khi hết vị đắng. Cắt cùi bưởi thành miếng nhỏ để ăn. Cách này sẽ giúp long đờm và ấm bụng.

Chữa ho có đờm

Trong Đông y, vỏ bưởi có thể sử dụng để chữa ho có đờm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị 10g vỏ bưởi và một lượng đường vừa đủ.

Vỏ bưởi rửa sạch, thái chỉ, cho vào bát và thêm đường. Đem bát vỏ bưởi đi hấp cách thủy. Ngày sử dụng 3 lần sẽ đam lại tác dụng trị ho, tiêu đờm.

Hỗ trợ điều trị hen

150g vỏ bưởi, 30g bách hợp, 20g hành khô, thêm đường trắng và nấu thành nước uống. Ngày uống 3 lần, liên tục trong 10 ngày.

Làm đẹp da

Vỏ bưởi cũng chứa các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp làm chậm quá trình lão hóa, hình thành nếp nhăn và tàn nhang trên da.

Bạn có thể sử dụng vỏ của 3 quả bưởi, rửa sạch và cho vào nồi thủy tinh chịu nhiệt (không dùng nồi kim loại. Đổ dầu oliu nguyên chất vào cho nhập vỏ bưởi và đặt lên bếp đun lửa nhỏ. Khi thấy dầu ấm thì đổ thêm nước sạch vào nửa nồi. Đun nhỏ lửa trong vòng 4-5 giờ, cho nước cạn dần.

Để nồi dầu nguội và lọc bỏ bà. Đổ dầu bưởi và lọ thủy tinh đậy kín để ở nơi khô ráo.

Có thể dùng dầu bưởi để massage da và tóc, kết hợp với đường nâu để làm hỗn hợp tẩy da chết.

Giúp tóc mượt và nhanh mọc

Dùng vỏ bưởi và đun nước để gội đầu là cách dưỡng tóc hiệu quả. Cách này đặc biệt tốt với những bà mẹ sau sinh bị rụng nhiều tóc.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn