5 sai lầm sử dụng retinol không những không làm da đẹp lên mà còn phản tác dụng trầm trọng 

( PHUNUTODAY ) - Retinol là một thành phần không thể thiếu trong việc chăm sóc da chúng thật kỳ diệu, tuy nhiên bạn cần thận trọng khi dùng nếu không muốn da ngày càng trở nên nhạy cảm và yếu ớt.

Chỉ chiếm một tỉ lệ nho nhỏ trong các sản phẩm skincare nhưng retinol lại làm được vô số điều phi thường, chẳng hạn như: là phẳng nếp nhăn, xóa bỏ đốm nâu, làm sáng da và thậm chí còn trị được mụn.

Empty

Ngặt một nỗi, retinol khá khó chiều, bạn dùng đúng cách thì da lột xác hoàn hảo chứ nếu phạm sai lầm, da có thể trở nên nhạy cảm, yếu ớt hơn và phải mất nhiều thời gian sau mới phục hồi lại được. Và nếu muốn "làm chủ" được thành phần này, bạn cần phải nhận diện những lỗi sai sau đây khi dùng retinol.

Không bôi kem chống nắng

Retinol sẽ kích thích tái tạo tế bào da nên đồng nghĩa với đó, trong quá trình dùng thành phần này, da dẻ của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn, càng dễ bị tổn thương dưới ánh nắng mặt trời. Vì thế, thoa kem chống nắng cẩn thận là vô cùng quan trọng, giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi nguy cơ bị kích ứng, tổn thương, đen sạm, thậm chí cháy nắng…

Lưu ý đặc biệt, bạn đừng chỉ thoa kem vào ngày có nắng mà ngay cả khi trời mưa hay âm u, kem chống nắng vẫn cần được bôi đầy đủ vì tia cực tím vẫn sẽ tấn công làn da của bạn.

Dùng với tần suất quá nhiều

Lúc mới dùng, nhiều nàng có thể lầm tưởng retinol giống như các sản phẩm khác, phải sử dụng mỗi ngày thì mới hiệu quả, thậm chí là chăm chỉ thoa hai buổi sáng – tối. Tuy nhiên, lầm tưởng này sẽ mang đến kết quả không mấy tốt đẹp cho bạn, da sẽ bị kích ứng, bong tróc, đẩy mụn trầm trọng mà không có thời gian phục hồi.

Empty

Vậy tần suất dùng retinol thế nào mới hợp lý? Theo bác sĩ da liễu Emma Wedgeworth tại London, Anh: "Bạn cần lắng nghe làn da và kết hợp thật khéo với những sản phẩm khác. Đặc biệt là với làn da nhạy cảm thì thời gian đầu chỉ nên sử dụng 2 lần/tuần, mix cùng với loại kem dưỡng ẩm mà bạn yêu thích. Sau đó 2 tuần, nếu làn da của bạn đã ổn định thì có thể tăng dần tần suất đến khi dùng được retinol hằng ngày".

Kết hợp với sản phẩm chứa AHA và BHA

AHA/BHA và retinol đều có hoạt tính mạnh, làm nhiệm vụ kích thích tái tạo da nên nếu dùng cùng lúc, da bạn rất dễ bị quá tải, kích ứng và thêm phần nhạy cảm. Vì vậy, hãy nghe theo lời khuyên từ bác sĩ da liễu Emma Wedgeworth: "Hãy cắt giảm những sản phẩm chứa các thành phần hoạt tính, chẳng hạn như AHA/BHA bởi đó là cách để làm dịu retinol; và bạn cũng không muốn "o ép" làn da của mình quá đâu nhỉ?"

Bạn dùng retinol vào ban ngày

Empty

Nếu bạn đang có ý định dùng thêm retinol vào buổi sáng thì hãy suy nghĩ lại, bởi không chỉ khiến da thêm kích ứng mà theo bác sĩ da liễu Dendy Engelman tại New York: "Retinol sẽ trở nên bất ổn định dưới sự tác động của tia cực tím và da bạn khi dùng retinol sẽ trở nên cực nhạy cảm với ánh nắng, vậy nên, thời điểm hoàn hảo nhất để dùng retinol chính là vào quy trình buổi tối. Đây cũng là khoảng thời gian vàng để kích thích tái tạo tế bào vì làn da sẽ phục hồi, nghỉ ngơi vào ban đêm".

Không thận trọng khi thoa lên vùng da quanh mắt

Vùng da quanh mắt của bạn là mỏng manh, nhạy cảm nhất nên không thể tùy tiện thoa retinol lên khu vực này được. Theo bác sĩ Emma Wedgeworth: "Sản phẩm chứa retinol thật dịu nhẹ có thể hữu ích cho vùng da dưới mắt; tuy nhiên, bạn cũng nên tăng tần suất thoa retinol một cách từ từ và đừng quên thoa một lớp dưỡng trước đó để tạo thành lớp màng giúp bảo vệ và làm dịu da".

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn