4 đặc điểm không thể lẫn của người giả tạo: Hãy xem tri kỷ của bạn có phạm phải điều nào trong số đó?

( PHUNUTODAY ) - Ngụy quân tử còn đáng sợ tiểu nhân ác ra mặt. Bởi họ có thể mỉm cười kết giao, lợi dụng lòng tốt, và đâm sau lưng bạn lúc nào không hay.

1. Không vô tư giúp đỡ người khác

Người giả tạo khi giúp đỡ ai đó, đều muốn tiếng thơm phải bay xa, nhận lại một thứ gì đó, dù là chuyện hết sức nhỏ nhặt. Vốn dĩ, hành thiện tích đức, rút đao tương trợ là một nghĩa cửa cao đẹp, chứ không phải một cuộc đổi chác hay bàn đạp để thu về danh lợi, phú quý.

Người không vô tư giúp đỡ người khác, không chỉ giả tạo, mà con bạc tình, thấy lợi quên nghĩa, không đáng để kết giao.

2. Làm việc thiện nhưng muốn hơn người

452

Người giả tạo, bản tính vốn ích kỷ, nhiều mưu toán. Khi họ giúp đỡ người khác, nếu không phải vì lợi, chắc chắn cũng vì danh, muốn được hơn người, hạ bể kẻ khác. Làm việc thiện, là để bản thân được hạnh phúc, vui vẻ, sống có ý nghĩa. Nếu chỉ lăm le vào mục đích nâng cao danh dự, tên tuổi, chắc chắn họ cũng chẳng thật lòng gì với bạn. Thậm chí khi bạn đã hết giá trị lợi dụng cũng bị vứt bỏ không thương tiếc.

3. Muốn thể hiện mình khác biệt

Người đạo đức giả dù lòng dạ đen tối thế nào, vẫn cố gắng thể hiện mình là người tử tế, có đạo đức, đồng thời còn phô trương thanh thế, bố cáo thiên hạ mình là kẻ khác biệt: họ cười tôi vì tôi giống họ, tôi cười họ vì họ quá giống nhau. Người có đạo đức thật sự sẽ luôn biết giữ im lặng, nhắc nhở bản thân phải có khí tiết, tôn trọng người khác, không tham cầu hư vinh.

4. Chăm chỉ cố gắng, nhưng lại muốn người khác kinh ngạc về mình

166

Nỗ lực hết mình vì sự nghiệp là tốt, nhưng nếu để chứng tỏ với người khác, khiến họ nể phục mình, chắc chắn đó không phải là biểu hiện của người quân tử. Người lòng dạ ngay thẳng, chỉ cố sức làm tốt việc của mình. Chỉ có kẻ tiểu nhân hẹp hỏi, mới để ý đến sự tán thưởng và những cái vỗ tay vô thưởng vô phạt của người khác.

3 biểu hiện của người bạn chân thành, đáng để kết giao

1. Người chân thành sẽ tôn trọng tất cả mọi người: Người đáng để kết giao sẽ luôn tôn trọng và biết suy nghĩ cho người khác, dù hoàn cảnh hay chức vị của họ ra sao, cũng không mờ mắt trước quyền lực, hay thèm khát trước hư vinh.

2. Người chân thành không có xu hướng nịnh hót lấy lòng người khác: Người đáng để kết giao sẽ sống chân thật là chính mình, không cố gắng lấy lòng, xu nịnh bất ai, đặc biệt là người có tiền bạc, quyền thế. Họ tự dành lấy thành công bằng chính sức mình, chứ không dùng mưu hèn, kế bẩn, luồn cúi cậy nhờ người khác.

3. Người chân thành không để ý người khác có quan tâm mình hay không: Người đáng để kết giao không cần người khác phải quan tâm, hay trả nợ ơn nghĩa cho mình. Chỉ cần đối phương vui vẻ, sống tốt là được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link