Cùng bị khắc chữ “Trộm cắp” lên trán, nhưng mang hai số phận khác nhau: Muốn thoát khỏi nhục nhã hãy làm cách này

( PHUNUTODAY ) - Hai anh em nhà nọ vì quá nghèo đói nên đã rủ nhau trộm cư.ớp. Cuối cùng, bị phát hiện và khắc chữ lên trán. Nhưng số phận sau này của hai người lại hoàn toàn khác nhau. Tại sao lại vậy?

Hai anh em ruột cùng bị khắc chữ “trộm cắp” trên trán

Xưa kia, tại một vùng nông thôn nước Mỹ, có hai anh em vì quá bần cùng đã quyết định trộm cắp. Phi vụ đầu tiên trót lọt, hai anh em bèn “thừa thắng xông lên”, nhưng “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”, cuối cùng họ cũng bị bắt. Dân trong làng đưa ra một hình phạt là khắc lên trán tội nhân hai mẫu tự “ST”, có nghĩa là quân trộm cắp (viết tắt từ chữ stealer).

Quá nhục nhã, người anh đã trốn sang một vùng khác sinh sống nhằm chôn chặt quá khứ. Thế nhưng, mỗi khi được ý nghĩa hai chữ “ST” đáng nguyền rủa này, tim anh lại đau thắt như bị dao đâm. Nỗi nhục nhã xưa kia không thể biến mất, vẫn ngày đêm dày vò tâm trí anh.

381

Cách ứng xử bất ngờ của người em với hai từ “trộm cắp”

Người em thì ngược lại, anh quyết định ở lại quê hương của mình và tự nhủ: “Tôi không thể mất niềm tin từ mọi người xung quanh và chính mình”. Một thời gian sau, nhờ lao động chăm chỉ, người em đã xây dựng cho mình nông trang trù phú. Không chỉ vậy, anh còn hay giúp đỡ người khác, tiếng thơm nhân hậu vang khắp một vùng. Thế nhưng, theo năm tháng, hai mẫu tự “ST” vẫn còn in dấu trên vầng trán anh.

Ngày nọ, có một đứa trẻ thắc mắc hỏi trưởng lão trong làng về ý nghĩa hai mẫu tự này. Ông cụ đăm chiêu một lúc rồi trả lời: “Tôi cũng không rõ nữa. Nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của anh ta, tôi đoán hai chữ đó có nghĩa là thánh nhân (saint)”.

Hãy nói lời cảm ơn quá khứ và hiện tại

Quá khứ là thứ không thể thay đổi. Nếu bạn chối bỏ và chạy trốn chính bản thân mình, nỗi nhục nhã sẽ đeo bám cả cuộc đời bạn, không ngừng dày vò đến tận khi bạn nhắm mắt xuôi tay. Vậy nên, thay vì ra sức phủ nhận, hãy nói lời cảm ơn và đặt ra câu hỏi: “Hiện tại mình nên làm gì để sở hữu một tương lai tốt đẹp”.

anh 26

Biết cảm ơn quá khứ và không buông bỏ hiện tại là rất quan trọng. Bởi nếu ta vẫn còn vướng bận, chối bỏ điều đã qua, ta sẽ hoàn toàn lạc lối, bất định phương hướng. Con người vốn dĩ bỏ mặc hiện tại, cũng vì tâm trí lấp đầy quá khứ quá nhiều. Nếu biết chấp nhận và trân quý chính mình, ta sẽ biến những vướng bận của mình thành một khoảnh khắc hạnh phúc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link