Bị ung thư giai đoạn cuối vì thức khuya - Lời khuyên của bác sĩ

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc sống nhiều khi áp lực công việc nhiều khi chúng ta phải thức khuya gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe, nhưng nhiều người không biết thức khuya nhiều lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe đến vậy.

 Áp lực công việc khiến tình trạng thức khuya ngày càng phổ biến nhất là các bạn trẻ, nhưng chúng ta mới chỉ biết thức khuya dẫn tới suy nhược cơ thể chứ không ngờ rằng thức khuya còn có thể bị ung thư gan - một căn bệnh rất nghiêm trọng.

Nữ giáo viên xinh đẹp bị ung thư gan giai đoạn cuối

Bội Nhi, 27 tuổi, 4 năm trước cô tốt nghiệp Đại học sư phạm Tứ Xuyên. Năm thứ 2 sau khi tốt nghiệp cô trở thành một giáo viên giỏi, cũng vì thế mà công việc rất bận. Hầu như cô không được ngủ đủ giấc, ngủ cũng không ngon, vầng thâm quầng mắt càng ngày càng trở nên rõ ràng.

nu-giao-vien-bi-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-vi-thuong-xuyen-thuc-khuya-02

Mấy tháng gần đây, Bội Nhi cảm thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi, khó chịu, không có sức lực. Nhưng cô cảm thấy đây là phản ứng bình thường vì nghĩ do làm việc quá nhiều. Nhưng càng ngày tình trạng cơ thể càng chuyển biến xấu. Bội Nhi bị đau đầu, chóng mặt, ói mửa và thậm chí cô không thể hoàn thành một bài giảng hoàn chỉnh trên lớp. Chỉ đến khi các thầy cô giáo khác phát hiện ra và lập tức đưa cô đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận Bội Nhi bị ung thư gan giai đoạn cuối và không có cách nào chữa được. Bác sĩ cho biết, chính thói quen thức khuya là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan của Bội Nhi, bởi thức khuya và trầm cảm đã làm tổn thương gan nghiêm trọng.

Tại sao thức khuya lại gây ung thư gan?

Thực ra, thức khuya không ảnh hưởng trực tiếp đến gan, tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, các cơ quan của cơ thể phải làm việc nhiều sẽ sản sinh ra nhiều chất cặn bã dư thừa của hoạt động chuyển hóa của tế bào các cơ quan, điều này sẽ làm tăng gánh nặng đối với hoạt động chuyển hóa thải trừ và giải độc của gan, rồi từ đó sẽ làm cho chức năng gan bị ảnh hưởng từ từ, âm thầm, lâu dài.

nu-giao-vien-bi-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-vi-thuong-xuyen-thuc-khuya-03

Đồng thời, thức khuya kéo dài làm đảo lộn nhịp sinh học của cơ thể, điều đó có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, từ đó gây ung thư gan, viêm túi mật và nhiều bệnh lý khác…

Công việc đòi hỏi thức khuya thì làm thế nào để phòng tránh ung thư gan?

Do tính chất công việc, nhiều người phải làm việc muộn vào ban đêm, làm nảy sinh nhiều bệnh. Lời khuyên chân thành là nên đi ngủ sớm, nhưng nếu buộc phải thức khuya thì hãy làm theo 4 điều chuyên gia khuyên để bảo vệ sức khỏe, hạn chế ung thư gan phát sinh.

Bổ sung thực phẩm lành mạnh: Nếu phải làm đêm, thức khuya – hãy dùng bữa tối trước 8h tối. Từ nửa đêm trở đi, nếu quá đói, hãy dùng các bữa ăn nhẹ nhiều chất xơ như chút trái cây nhẹ nhàng, tránh tuyệt đối món nhiều đường, giàu chất béo.

nu-giao-vien-bi-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-vi-thuong-xuyen-thuc-khuya-04

Ngoài ra, nên ăn thêm các thực phẩm giàu vitamin B (trong thịt, cá), chất xơ như rau lá màu xanh đậm, trà xanh, sữa chua… để bảo vệ gan, thận được tốt hơn.

Chất lượng giấc ngủ là trên hết: Dù thế nào đi nữa, chúng ta cũng cần phải đảm bảo mình được ngủ ít nhất 4 – 5 tiếng mỗi ngày. Và trong 4 tiếng này, đó chắc chắn phải là 1 giấc ngủ liền mạch, giấc ngủ sâu, không đứt đoạn, mộng mị.

Ngoài ra, nên có một giấc ngủ ngắn ban trưa để lấy lại tinh thần nhanh chóng, tăng năng suất lao động, góp phần duy trì sự tỉnh táo cho buổi chiều.

Uống đủ nước mỗi ngày: Bất kể ngày hay đêm, bên cạnh chức năng cân bằng điện giải trong cơ thể, nước còn hỗ trợ các cơ quan khác hoàn thành nhiệm vụ của mình. Do đó, bạn luôn cần đảm bảo cơ thể không bị mất nước, đặc biệt là về đêm.

Vì vậy, nên thường xuyên để 1 chai nước trên bàn làm việc và uống đều đặn. Đặc biệt, uống nước ngay sau khi thức dậy… là thói quen tốt giúp bạn “cấp” nước cho cơ thể.

Giải tỏa áp lực cơ thể: Hãy tìm cho mình một vài bài tập nhẹ nhàng, như hít thở sâu… để giúp cơ thể lấy được bình tĩnh, sự tỉnh táo. Bằng cách hít thở sâu, luồng không khí đi vào qua đường mũi sẽ tác động đến phần vỏ não trước trán, kích thích sản xuất dopamine và serotonin – hormone chống stress tự nhiên của cơ thể.

 Hãy tập cho mình những thói quen lành mạnh thì đừng ngủ quá khuya để có một sức khỏe tốt nhé.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn