Cảnh báo: Thường xuyên nêm gia vị theo cách này có ngày cả nhà đi viện

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang thường xuyên nêm nếm gia vị theo cách này hãy thay đổi ngay còn kịp nhé.

Nêm nếm gia vị là việc làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng món ăn, ngoài ra còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nhưng ít người đã hiểu điều này.

Dấm

Dấm không những có thể khử tanh, khử béo, tăng mùi thơm mà còn tránh được sự pha lẫn vitamin trong nguyên liệu khi gặp nhiệt độ cao và làm mềm cenlulo trong rau.

Thời điểm thích hợp nhất cho dấm vào món ăn là lúc bắt đầu chế biến và lúc đã chế biến xong. Còn đối với món sườn xào chua ngọt… nên cho dấm vào khi thức ăn đã chín, vừa thơm hơn, vừa làm giảm vị ngấy.

Cho muối vào bất cứ lúc nào

ban-co-tin-minh-cung-mac-sai-lam-khi-dung-gia-vi-nau-an-hang-ngay-khong-2-1550723554-153-width1000height737

Mỗi món ăn khác nhau sẽ có cách nêm gia vị khác nhau mà các bà nội trợ cần chú ý. Nếu không sử dụng muối đúng cách, nó có thể làm mất đi hương vị và chất dinh dưỡng của món ăn. Bạn nên cho muối vào các món thịt trước khi chế biến để giữ nguyên vị ngọt và không làm mất chất dinh dưỡng, ngược lại, các món xương hầm cần cho muối sau khi đã ninh được một thời gian khi nước canh đã ngọt. Còn với các món chiên xào, bạn nên cho muối khi dầu vừa sôi để loại bỏ độc tố aflatoxin có trong muối.

Dùng mù tạt để ướp thực phẩm

Mù tạt vốn có tác dụng khử mùi tanh của thủy hải sản và kích thích vị giác. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên dùng mù tạt để ướp thực phẩm hoặc làm sốt cho các món trộn vì chất enzyme tạo mùi của mù tạt rất dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao, từ đó sinh ra các chất gây ung thư.

Nêm đường vào món ăn ở nhiệt độ cao

Đường vừa có tác dụng tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Nhưng khi nhiệt độ cao, đường sẽ dễ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu nâu đen, vị đắng làm mất đi độ thơm ngọt cũng như thẩm mỹ của món ăn. Vì vậy, đối với món kho hoặc chiên, rán chỉ để lửa 170 độ C - 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn.

Khi cho đường vào các món rán hay nướng, món ăn rất dễ cháy, khét. Do đó, khi ướp, nên cho ít đường. Nếu muốn món ăn có vị ngọt hơn, hãy làm riêng phần nước xốt hoặc phết mật ong lên khi món ăn gần chín. Khi nấu món có đường, tránh để món ăn khô cạn, dễ bị dính đáy và cháy món ăn.

Cho quế và hồi vào dầu ăn đang sôi

Cho quế vào dầu ăn đang sôi sẽ làm thức ăn bị cháy khét.Cho quế, hồi vào dầu ăn đang sôi sẽ gây cháy, món ăn có mùi hăng và vị đắng.

Vì thế, cần lưu ý nếu dùng quế ở dạng cây, bạn nên cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm. Còn nếu dùng ở dạng bột, bạn nên hòa với một ít nước.

Nấu hoặc ninh nước mắm quá lâu

cach-nem-gia-vi-sai-lam-khien-mon-an-bo-duong-hoa-doc-hai-hinh-2

Nước mắm có vị ngọt của các các axit amin tạo ra trong quá trình phân hủy nguyên liệu thủy làm nước mắm. Nếu nấu hoặc ninh kỹ quá có thể làm mất đi các axit amin vì vậy chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm.

Nước mắm có hương vị đặc biệt, vì thế không nên đun lâu. Với món canh thì cho nước mắm vào rồi bắc ra ngay. Với canh cua, nên nhấc canh ra khỏi bếp rồi mới nêm để bảo toàn chất đạm trong nước mắm.

Ngoài ra, cần nhớ rằng dù thấy ngon nhưng chúng ta không nên sử dụng nhiều nước mắm, đặc biệt khi chế biến món ăn cho trẻ dưới 1 tuổi, người cao tuổi, người bị cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh thận...

Thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống

Bạn có thể đã nghe nói đến việc thêm dầu vào trong nước luộc mỳ ống để chúng không bị dính lại với nhau và với cả đáy nồi. Mặc dù điều này đúng sự thật, nhưng nó sẽ loại đi một phần dinh dưỡng nhất định của mỳ ống và thêm vào lượng calo không cần thiết.

Thay vào đó, hãy giữ nước của bạn sôi liên tục để mỳ ống luôn di chuyển xung quanh và khuấy nó thường xuyên sẽ giúp cho mỳ không bị dính.

Sử dụng dầu ô liu khi nấu ăn

photo-2-1473320910191-84-0-391-600-crop-1473321093248

Bơ và bơ thực vật có nhiều chất béo có hại trong khi dầu ô liu lại chứa đầy đủ lượng chất béo không bão hòa tốt cho cơ thể, nhưng lại không tương đồng với lượng calo có trong lượng bơ tương ứng.

Vì thế để đảm bảo lượng calo cần thiết thì bạn không nên sử dụng dầu ô liu trong khi nấu ăn.

Nêm tiêu khi tẩm ướp

Tiêu là loại gia vị nếu không ăn cay được thì thôi, còn đã ăn được thì ai cũng thích vì vị cay ấm đặc trưng. Nhưng liên quan đến loại gia vị này, rất nhiều người đang phạm phải sai lầm nghiêm trọng: nêm tiêu vào thực phẩm khi tẩm ướp hoặc trong khi nấu để món ăn thêm thơm và đậm đà.

Sự thật là nhiệt độ cao sẽ làm mất mùi thơm đặc trưng mà bạn mong muốn ở tiêu, không chỉ thế còn có thể sinh ra chất gây ung thư. Vậy nên, cách dùng đúng và tốt nhất là bạn chỉ nêm tiêu vào khi món ăn đã chín, tắt bếp và dọn ra dùng để giữ được mùi, vị và những đặc tính lợi cho sức khỏe từ tiêu.

Ngoài ra, dù thích, bạn cũng chỉ dùng tiêu với lượng phù hợp, đừng nêm quá nhiều kẻo gây nóng và không tốt cho việc tiêu hóa.

cach-nem-gia-vi-sai-lam-khien-mon-an-bo-duong-hoa-doc-hai

Nấu đường quá cháy

Đường giúp tạo vị và màu đẹp cho món ăn, nhưng nếu thắng không khéo sẽ rất dễ cháy đen, đắng - món ăn của bạn khi này vừa hết đẹp, vừa mất vị, và quan trọng hơn là gây hại cho sức khỏe do quá trình gia nhiệt sinh ra các chất hóa học có thể biến đổi hoạt động của tế bào, rối loạn sinh trưởng và dẫn đến ung thư.

Vậy nên bạn hãy lưu ý tắt bếp khi đường hơi ngả vàng, đừng đợi đến khi có được màu nâu cánh gián, vì nhiệt trong nồi/chảo sau đó sẽ còn tác động rất lâu.

Thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng chúng ta nên ngưng sử dụng nước hàng từ đường thắng vì loại nước này chẳng khác gì nước của ống thuốc lào.

Mỳ chính

Nên cho mỳ chính vào khi thức ăn đã chế biến xong, nếu cho vào quá sớm, quá nhiều thì không những không có tác dụng tăng hương vị món ăn mà còn làm cho món ăn có vị đắng, không tốt cho sức khoẻ. Các món trộn cần cho mỳ chính thì nên hòa tan trước rồi mới trộn vào sau.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn