Muốn chọn bòn bon ngon, không hóa chất, chị em nhất định phải biết 1 điều

( PHUNUTODAY ) - Bòn bon là loại trái cây nhiệt đới, được trồng nhiều ở các tỉnh phía Nam. Để chọn được những quả "bao ngon", bà nội trợ cần biết những kinh nghiệm dưới đây.

Ở Việt nam, bòn bon được trồng phổ biến từ Quảng Nam đến vùng đồng bằng sông Cửu Long. Loại quả này ở nước ta chỉ có từ tháng 6-8 hoặc 9-10 tùy theo miền.

Quả này có vị chua chua, ngọt ngọt dễ ăn. Phần cùi mềm, trong suốt, dễ bóc vỏ.

Cây bòn bon thường gặp sâu bệnh, sâu đục quả hoặc bị nhện đỏ, rệp sáp. Vì thế, để thu hoạch được trái bòn bon đẹp mắt, không bị dập nát, sâu hỏng, người trồng và người bán thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc các loại thuốc thúc chín.

Để mua được trái cây an toàn, người tiêu dùng phải hết sức chú ý.

cach-chon-bon-bon-ngon-02

Bòn bon chín ép sẽ không có dấu châm kim trên quả

Bòn bon chín tự nhiên sẽ có những chấm kim li ti dưới đáy quả. Còn quả chín ép sẽ có màu vàng đất, bóng bẩy, không tì vết.

Khi bóc, những quả chín ép sẽ ra nhiều mủ (nhựa). Loại bòn bon chín cây sẽ không hề có mủ.

Bòn bon chín ép có cuống quả thường bị thâm đen

Những trái chín ép do hoát chất phần cuống thường bị thâm đen. Còn quả chín cây, cuống sẽ còn tươi. Vì thế khi mua, bạn nên chú ý phần cuống để chọn ra những qua an toàn.

Bòn bon chín ép có vị chua, nhiều mủ

Khi ăn, bạn sẽ nhận biết được đâu là bòn bon chín ép. Những quả non dùng thuốc thúc chín thường có vị chua, thịt quả có màu đục, hạt to có màu hồng. Khi ăn sẽ dính nhiều mủ vào tay.

Loại bòn bon chín tự nhiên có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ. Đặc biệt, khi bóc vỏ sẽ không bị dính mủ.

Bòn bon chín ép có kích cỡ quả to

Quả bòn bon có nhiều kích cỡ. Tuy nhiên những quả chín ép thường có kích cỡ to hơn hẳn và quả trên một chùm cũng đều nhau hơn.

Bạn chỉ nên chọn những trái bòn bon kích cỡ vừa phải, không quá lớn hay quá nhỏ, chỉ to bằng ngón tay cái là được. Phần vỏ có màu vàng nhạt và núm cuống phải căng tròn.

Theo kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ, bòn bòn tươi để ở nhiệt độ phòng được khoảng 4 ngày. Nếu muốn trữ lâu hơn bạn nên bỏ vào tủ lạnh. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên ăn trong khoảng 7 ngày từ khi quả được hái khỏi cây để đảm bảo hương vị tươi ngon.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn