4 loại rau củ trồng từ gốc bỏ đi, lớn nhanh vùn vụt, ăn cả năm chả hết (P.1)

( PHUNUTODAY ) - Thay vì bỏ tiền mua mỗi ngày, giờ đây bạn có thể tự trồng hành, tỏi, xà lách, dứa... ngay tại nhà nhờ những chỉ dẫn dưới đây.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua nhiều loại rau ưa thích từ chợ và siêu thị. Thế nhưng, không phải lúc nào rau bạn mua cũng an toàn, do đó hãy tự trồng cho mình một vườn rau nhỏ tại nhà với những bí quyết trồng rau thạch sanh dưới đây nhé.

Trồng tỏi

Sau khi chọn được giống tỏi, tách củ tỏi ra từng tép nhỏ, chọn những tép chắc mẩy nhất rồi bắt đầu trồng mỗi tép tỏi sâu khoảng 5cm vào trong đất. Mỗi tép tỏi được trồng nên cách nhau khoảng 20cm để phát triển toàn diện nhất.

trong-rau3 phunutoday

 Bạn có thể trồng tỏi trong các chậu cảnh nếu nhà không có đủ không gian. Lưu ý nên chọn chậu có lỗ thoát nước phía đáy. 

Bạn có thể trồng tỏi trong các chậu cảnh nếu nhà không có đủ không gian. Lưu ý nên chọn chậu có lỗ thoát nước phía đáy.

Chăm sóc tỏi

Khi mới trồng, cần tưới nước đủ ẩm để rễ phát triển và lưu ý đặt chậu trồng tỏi ở vị trí có đủ ánh sáng mặt trời. Đến khi cây đã nhú mầm thì chỉ cần tưới 1 tuần/lần nếu trời không có mưa. Bên cạnh đó, nếu trồng tỏi vào mùa xuân nên bón phân hữu cơ vào mùa thu và bón vào mùa xuân nếu trồng vào mùa thu.

Trồng xà lách

 Sau khi cắt phần lá ăn như bình thường, bạn giữ lại phần gốc nguyên vẹn để trồng cây 'Thạch Sanh' hết lại có.

trong-rau1 phunutoday

 Đặt ngập khoảng 1/2 gốc cây vào trong nước (khoảng 2.5cm). Nếu để ngập hết gốc, xà lách sẽ bị thối và không thể mọc mầm, cho lá. 

- Nếu trong nhà không có cốc ngắn cổ, chị em có thể dùng một chiếc tăm xiên ngang qua gốc cây là đặt treo lơ lửng trên miệng cốc. Đổ đầy nước sao cho 1/2 gốc ngập nước như bình thường.

- Đặt cốc xà lách ở nơi thoáng mát, nhiều nắng như bệ cửa sổ, bàn ăn sát cửa. Nắng nhiều giúp lá xà lách giòn ngọt, xanh tươi. 

- Hàng ngày, bạn chỉ cần đảm bảo lượng nước ngập 1/2 gốc đã  cắt. 

trong-rau2 phunutoday

 Xà lách cũng có thể trồng trong đất bình thường với phương pháp tương tự mà không cần phân bón. 

- Sau khoảng vài ngày, những mầm non bắt đầu nhú. Bạn có thể thấy chúng lớn lên rõ rệt từng ngày, từng giờ.

- Sau hơn 2 tuần, gia đình sẽ có lứa xà lách mới để ăn.

Xà lách cũng có thể trồng trong đất bình thường với phương pháp tương tự mà không cần phân bón.

Trồng cà rốt

Trong quá trình sử dụng, sau khi cắt bỏ phần gốc của củ cà rốt, thay vì bỏ đi, bạn hãy nhúng chúng vào một chiếc khay trũng có nước và đặt ở nơi thoáng mát, có ánh sáng mặt trời. Sau một thời gian, củ cà rốt sẽ mọc cây non và bạn có thể sử dụng để chế biến ra những món salad ngon tuyệt đấy.

trong-rau phunutoday

 

Trồng sả

Sả trồng bằng nhánh, mỗi hố trồng 1 -2 nhánh non, có đủ phần gốc và rễ, bóc bỏ bẹ lá già, cắt các lá còn lại để dài khoảng 20cm, cắt bớt rễ già. Đặt nhánh sả hơi nghiêng, lấp đất kín gốc rồi dùng tay nén chặt và tưới nước đủ ẩm.

trong-rau4 phunutoday

 

Nếu trồng diện tích rộng thì trên luống rạch 2 hàng dọc luống cách nhau 0,8 – 1,0m. Rải phân xuống rãnh rạch, lấp ít đất rồi trồng. Sau trồng nếu tưới đủ ẩm thì khoảng 10 -15 ngày nhánh sả ra rễ, đâm lá non, bắt đầu chăm sóc và trồng dặm nhánh chết. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn