Phật dạy: 4 nguyên tắc để con người thoát khỏi nghèo khổ

( PHUNUTODAY ) - Khi chúng ta nghèo khó, chúng ta thường oán trách trời đất, không ngừng đổ lỗi do số phận. Vậy nhưng dưới đây là những nguyên tắc vàng giúp bạn chuyển nghiệp nghèo theo lời phật dạy.

1. Không bao giờ mong giàu

Đây chính là nguyên nhân khiến con người sống trong những dằn vặt, đau khổ, bởi vì lúc nào khao khát giàu có nên lúc nào cũng mệt mỏi, oán trách. Đời người phải chịu khó làm phước, có phước thì mới có tiền. Phước ở đây chính là những việc làm lợi ích mà chúng ta giúp đỡ người khó khăn hơn mình. Còn suốt ngày chỉ biết ngồi nghĩ về tiền thì tiền lại càng không đến, càng muốn có nhiều tiền thì lại càng không có.

2. Phải hiểu nghèo là do mình đã phạm sai lầm gì đó trong quá khứ

duc-phat-chaymoc-3-0805

Mỗi người hãy tự biết ghi nhớ điều này để biết sám hối về những nghiệp mà mình đã gây ra. Mỗi người cần phải biết phân biệt rõ ranh giới giữa cái việc không có tiền và ''ra vẻ không có tiền''. Đừng để việc không cần tiến tiến thành thái độ tự thấy mình ổn, không cần giàu rồi tỏ thái độ xem thường tất cả.

Thái độ ở đây là cần phải biết mình đã phạm sai lầm trong quá khứ để có thể kịp thời sửa chữa. Đây cũng là cách giúp chúng ta nhanh thoát khỏi nghiệp cũ.

3. Hãy nhớ nhờ cảnh nghèo mà mình thương yêu được mọi cảnh khổ trên đời

Đôi khi nếu bạn giàu có thì chưa chắc bạn đã có được sự cảm thông, thấu hiểu như thế này. Mỗi người sinh ra trong cảnh giàu thường khó mà thông cảm được cho nỗi khổ của người nghèo bởi vì họ chưa từng trải qua chuyện đó. Vậy nên hãy vui mừng khi mà nhờ cái nghèo mình có thể yêu thương những người có hoàn cảnh khó khăn.

unnamed

Thương yêu chính là nền tảng của việc thiện lành, tạo ra hồng đức giúp chúng ta vươn lên.

4. Dù nghèo những vẫn cố gắng, giúp đỡ người khác

Khi giàu có thì mỗi người có thể làm phước rất dễ dàng, họ bỏ cả tiền tỷ ra để bố thí nhưng vẫn không thể quý bằng người nghèo giúp được một người qua cơn đói với bữa cơm đạm bạc. Phật dạy chẳng có ai nghèo đến mức không có nổi một hạt cơm để bố thí cho con kiến. Khi biết chia sẻ sự thiếu thốn với người khó khăn hơn mình thì đó là đã phước đức rất lớn, là quà tặng mà trời Phật ban tặng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn