4 sai lầm trong việc dạy dỗ con cái, nhất là điều thứ 1 nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Dạy con là cả một nghệ thuật nếu bạn dạy không đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng ngược.

So sánh con với người khác

Nhiều bậc cha mẹ thường hay so sánh con mình với người khác, lấy con người khác làm tấm gương để con mình soi vào mà học theo. Nhưng trong thực tế, việc cha mẹ thường dùng những câu đại loại như: “sao con đạt điểm thấp thế, bạn A được những 10 điểm cơ đấy” hoặc “bạn B ngoan thế mà con lại hư vậy…”, vô tình sẽ dẫn đến việc tạo ra khoảng cách giữa bố mẹ và con cái. Không một đứa trẻ nào muốn mình bị đem ra so sánh với đứa trẻ khác, nhất là lại kém hơn mà thôi.

Bố mẹ dạy con không nhất quán

Cha mẹ thường cậy mình là người lớn nên nói gì làm gì cũng được, nhiều bậc cha mẹ dạy con không nhất quan. Hôm trước, bạn yêu cầu con tự dọn dẹp đồ chơi, nhưng sang đến ngày hôm nay, bạn lại tự dọn dẹp mà không nói một lời. Hoặc bố muốn con làm thế này, nhưng mẹ lại không nhất quá với bố đâm ra to tiếng với nhau.

Những sai lầm khi dậy con

Những sai lầm khi dậy con

Việc cha mẹ không nhất quán trong cách dạy, hoặc nói mà không thực hiện sẽ khiến cho tẻ không sợ hãi trước nhưng yêu cầu của người lớn. Và chúng sẽ dễ bỏ qua mọi lời dạy dỗ của bạn.

Dọa dẫm con đủ cách

Nhiều ông bố bà mẹ khi dạy con hay muốn con làm theo ý mình thường dọa dẫm. Theo kiểu dọa ma, dọa cảnh sát bắt…

Cách dạy con này không hề làm chúng sợ hãi, mà thay vào đó bạn nên cho chúng hiểu rằng chúng đang làm sai và cần dừng ngay hành động sai trái của mình lại. Ngoài ra, việc dọa dẫm sẽ chỉ có thể áp dụng khi trẻ còn nhỏ không thể lâu dài bởi nếu chúng đã lớn mọi lời dọa dẫm chỉ còn là trò hề mà thôi.

Sai lầm khi dạy con

Sai lầm khi dạy con

Bao bọc con quá mức

Thói quen của nhiều bố mẹ đang vì yêu thương con mà không phát hiện ra là mình đang bao bọc con. Khi bạn bao bọc trẻ quả mức trẻ sẽ không thể phát huy hết khả năng của bạn thân. Đồng thời dễ làm chúng có thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào cha mẹ, biến chúng thành những đứa trẻ ích kỷ không nghĩ tới những người xung quanh.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn