4 ngành học dự đoán dẫn đầu xu thế năm 2024: Lương cao, cực dễ xin việc

( PHUNUTODAY ) - Những ngành học này được dự đoán sẽ dẫn đầu xu thế trong năm nay, các bạn học sinh nên cân nhắc khi lựa chọn nghề nghiệp.

Công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin được dự đoán là ngành nghề lâu dài trong tương lai và thị trường đang cần số lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng. Tuy nhiên, để đào tạo ra nhân sự ngành Công nghệ thông tin có tay nghề tốt phải mất thời gian khá dài.

Trong 10 - 15 năm tiếp theo, ngành Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành hot không chỉ với các em sinh viên, mà còn cả với người đi làm - những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng học trên ghế giảng đường trước kia.

Trong 10 - 15 năm tiếp theo, ngành Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành hot

Trong 10 - 15 năm tiếp theo, ngành Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là ngành hot

Hiện mức lương trung bình của nhân viên IT dao động 5 - 8 triệu đồng với những người mới, chưa có kinh nghiệm. Riêng nhân sự có kinh nghiệm sẽ nhận về mức lương từ 15 - 30 triệu đồng. Đặc biệt, với những nhân viên làm việc ở nước ngoài, mức lương nhận về có thể lên đến 2 - 5 nghìn USD/tháng.

Tại Việt Nam đang có hơn 100 trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin. Mỗi năm, các trường cung cấp khoảng 50.000 kỹ sư, trong khi dự kiến thị trường đang thiếu 190.000 nhân lực cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Vì thế, nhiều chuyên gia dự báo, ngành này vẫn sẽ “khát” nhân lực trong thời gian tới.

Một số trường top đầu đào tạo ngành Công nghệ thông tin: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Vinh, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Máy tính và dữ liệu

Trưởng khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Đại Nam TS Trần Đăng Công đánh giá: “Khoa học máy tính và Phân tích dữ liệu data là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, có tư duy sáng tạo, đam mê công nghệ. Theo học những ngành này, người học không bao giờ lo thất nghiệp và có thu nhập cao bởi đây là ngành học cung không đủ cầu”.

Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông thống kê, mức lương dành cho người làm việc ở vị trí nghiên cứu máy tính và thông tin có thể lên đến 122.000 USD/năm (tương đương khoảng 3,49 tỷ đồng). Riêng vị trí chuyên viên phân tích và bảo mật thông tin có mức lương rơi vào khoảng 100.000 USD/năm (tương đương khoảng 2,3 tỷ đồng/năm).

Nếu đam mê ngành học này bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghiệp TP.HCM.

Marketing

Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Thông qua đó, nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng cũng như đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Hiện ngành học này được đánh giá mang lại cơ hội việc làm rộng mở và mức lương cao hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trong đó, vị Digital Marketing và Content Marketing sẽ là vị trí "hot" nhất trên thị trường đến năm 2030.

Vì là ngành học hot, nên mức điểm chuẩn các trường top đầu đào tạo ngành Marketing thường rất cao và đang được nhiều bạn sinh viên đăng ký theo học.

Thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Marketing của một số trường như: trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh (Đại học Thái Nguyên), trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Cần Thơ.

Marketing

Marketing

Tâm lý học

Theo chia sẻ của thạc sĩ Lại Vũ Kiều Trang - chuyên gia Tâm lý, giảng viên môn Tâm lý học, trường Đại học Văn hoá Hà Nội, trong cuộc sống hiện nay, con người gặp nhiều áp lực dưới nhiều hình thức khác nhau.

Việc chăm sóc, quan tâm sức khoẻ tâm lý cũng là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Do đó, nhu cầu về dịch vụ sức khỏe tâm lý đang dần trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

"Tâm lý học là ngành sẽ phát triển rất mạnh trong thời gian tới. Hơn hết, đây là ngành học đặc thù, không thể sử dụng tới trí tuệ nhân tạo hay sự tác động bởi công nghệ. Khi tỷ lệ mắc các chứng rối loạn tâm lý, lo âu, căng thẳng... gia tăng thì nhu cầu cần hỗ trợ từ nhà tâm lý học, nhà trị liệu, cố vấn và nhân viên tâm lý xã hội cũng từ đó mà tăng lên", thạc sĩ Kiều Trang nói.

Nếu đam mê ngành học này, bạn có thể chọn một số trường sau đây để theo học: trường Đại học khoa học và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), trường Đại học Sư phạm TP.HCM, trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link