4 sai lầm khi nấu cơm khiến món ăn kém dinh dưỡng, nhạt vị khô cứng

10:35, Thứ bảy 29/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi nấu cơm nhiều người mắc phải những sai lầm này khiến cho món cơm của bạn kém hấp dẫn giảm dinh dưỡng.

Vo gạo quá kỹ

Thói quen của rất nhiều người thường vo gạo quá kỹ trước khi nấu. Chính vì thói quen này sẽ khiến cho gạo của bạn bị phai hết chất dinh dưỡng. Đồng thời, chính thói quen này khiến cho món cơm của bạn bị nhạt vị ăn không đậm và không ngon như bình thường. Đồng thời, đây cũng chính là thói quen làm mất đi chất dinh dưỡng trong gạo, để giữ được lượng dinh dưỡng quý giá bạn chỉ nên vo 1 - 2 lần nước để loại bỏ hết bụi bẩn đi là được. Việc bạn chà xát quá kỹ khiến cho hàm lượng vitamin B1 chủ yếu ở ngoài hạt gạo, nếu bạn vo gạo kỹ quá khi nấu cơm sẽ bị mất đi dưỡng chất.

nau com

Nấu cơm bằng nước lạnh

Thói quen của khá nhiều bà nội trợ là đổ nước lạnh vào nấu cơm. Nhưng việc sử dụng nước lạnh để nấu cơm sẽ khiến cho hạt gạo bị trương nở, các chất dinh dưỡng theo đó mà tan ra trong nước. Nếu nấu cơm bằng nước sôi sẽ khiến lớp ngoài của hạt gạo bị co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt vỡ. Đồng thời, việc nấu cơm bằng nước lạnh sẽ khiến cho món cơm của bạn kém thơm ngon hấp dẫn. Chính vì vậy, việc làm tốt nhất là bạn nên nấu cơm bằng nước sôi như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đổ ít hoặc quá nhiều nước

Khi nấu cơm việc canh chuẩn nước sẽ tốt cho món cơm của bạn. Bởi vì nếu như bạn cho quá ít nước thì sẽ khiến cho cơm của bạn ăn bị khô cứng. Nếu như cho nhiều nước cớm sẽ bị nhão nhạt vị. Chính vì vậy, bạn nên chú ý lường nước vừa đủ. Nếu cơm gạo tẻ trắng tỷ lệ giữa gạo và nước. Thông thường mặt nước cao hơn mặt gạo từ 2 - 4 mm là vừa. Với tỷ lệ nước phù hợp bạn sẽ giúp món cơm của bạn thơm ngon hấp dẫn hơn rất nhiều.

Không xới cơm trước khi ăn

Khi cơm đã chín nếu bạn không chủ động dùng đũa xới đều cho hạt cơm tơi ra thì đến khi ăn sẽ rất khó xới. Đến lúc cơm nguội thì lại càng khó khăn vì cơm lúc này đã kết thành khối khó mà xới cho tơi lên được. Cách làm này giúp cho món cơm của bạn tơi xốp thơm ngon hấp dẫn hơn rất nhiều.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: nấu cơm làm mẹ
Tin nên đọc