4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024, biết kẻo mất quyền lợi

09:14, Thứ sáu 10/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là tổng hợp những điểm mới đáng chú ý về chính sách BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết để đảm bảo quyền lợi của mình.

Thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Ngày 1/7/2024 sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng chú ý trong hệ thống Bảo Hiểm Y Tế (BHYT) của Việt Nam, với 4 điểm cần được cộng đồng quan tâm. Những thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh mà còn đến cả hệ thống y tế và ngành công nghiệp dịch vụ y tế nói chung.

Thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

Thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024

  • Mở Rộng Phạm Vi Bảo Hiểm: Một trong những điểm đáng chú ý nhất là việc mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế. Từ ngày 1/7/2024, một số loại dịch vụ y tế mới sẽ được bao gồm trong quy định của BHYT. Điều này bao gồm các dịch vụ mới, liệu pháp tiên tiến và các loại thuốc mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tiếp cận các phương tiện điều trị tiên tiến hơn.

  • Nâng Cấp Hệ Thống Cơ Sở Y Tế: Để đáp ứng nhu cầu mở rộng phạm vi bảo hiểm, có sự cần thiết phải nâng cấp hệ thống cơ sở y tế. Chính phủ đang tiến hành các biện pháp nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng y tế cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ. Điều này có thể bao gồm việc đầu tư vào trang thiết bị y tế mới, cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên y tế, và tăng cường đào tạo chuyên môn.

  • Điều Chỉnh Mức Phí Bảo Hiểm: Một phần không thể tránh khỏi của việc mở rộng phạm vi bảo hiểm là việc điều chỉnh mức phí. Tuy nhiên, điều này sẽ được thực hiện một cách cân nhắc để đảm bảo rằng việc tiếp cận dịch vụ y tế không bị cản trở bởi áp lực tài chính. Chính phủ cam kết cung cấp các phương thức hỗ trợ cho những gia đình có thu nhập thấp nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính.

  • Tăng Cường Quản Lý và Tranh Luận: Với sự thay đổi đáng kể trong hệ thống BHYT, việc tăng cường quản lý và giám sát là điều cần thiết. Chính phủ cũng cam kết tăng cường các biện pháp phòng ngừa gian lận và lạm dụng trong hệ thống bảo hiểm y tế, đồng thời khuyến khích sự tham gia của cả cơ sở y tế và cộng đồng trong việc quản lý và giám sát.

Những thay đổi trong Bảo Hiểm Y Tế từ ngày 1/7/2024 hứa hẹn sẽ mang lại những lợi ích lớn cho người dân Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả của những thay đổi này, sự hợp tác và sự đồng thuận giữa chính phủ, các cơ sở y tế, và cộng đồng là rất quan trọng.

Đóng bảo hiểm 05 năm liên tục sẽ được hưởng những quyền lợi nào?

Tại Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 có quy định về mức hưởng bảo hiểm y tế như sau:

Mức hưởng bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế dành cho khám bệnh, chữa bệnh của nhóm đối tượng này; trường hợp nguồn kinh phí này không đủ thì do ngân sách nhà nước bảo đảm;

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;

d) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật này;

đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác....

Quyền lợi người tham gia BHYT

Quyền lợi người tham gia BHYT

Như vậy, người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở sẽ được hưởng quyền lợi sau:

- 100% Chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh đi khám, chữa bệnh.

Lưu ý: Trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến thì sẽ không được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đóng bảo hiểm y tế 05 năm liên tục. Trừ trường hợp khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện vẫn được hưởng 100% theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc
Từ khóa: