4 loại ung thư có tính di truyền qua nhiều đời và cách đơn giản để phòng tránh mà ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số loại ung thư phổ biến có tính di truyền qua nhiều đời mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

Ung thư phổi

ung thu phoi-phunutoday

Không chỉ do hút thuốc lá hay uống rượu bia nhiều, người mắc bệnh ung thư phổi cũng có thể phải chịu ảnh hưởng từ gen di truyền trong gia đình mình. Do đó, cần chủ động cảnh giác khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng như ho khù khụ, mệt mỏi, choáng váng... và nhanh chóng đi khám để tầm soát bệnh ngay.

Ung thư tuyến giáp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 70% bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp có người thân trong gia đình là bố mẹ hoặc anh chị em... đã từng mắc bệnh này. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa tìm ra được loại gen đột biến nào dẫn tới sự di truyền này.

Ung thư vú

Đây là loại ung thư rất phổ biến đối với phái nữ và sự di truyền của ung thư vú có liên quan tới gen BRCA 1, BRCA 2. Khi 2 gen này bị đột biến, nó sẽ không thể sửa chữa lỗi và kiểm soát sự sinh sản của các tế bào xấu kịp thời, từ đó là nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tình trạng đột biến này thường truyền từ mẹ sang con và những người có đột biến gen này sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 4 - 8 lần so với người bình thường.

Ung thư đại trực tràng

Những năm gần đây, số ca mắc bệnh ung thư đại trực tràng đang ngày càng tăng cao. Có rất nhiều người qua đời trực tiếp hoặc gián tiếp từ căn bệnh này. Trong đó, có từ 3 - 5% bệnh ung thư này là do gen di truyền. Và các dạng di truyền của chúng là ung thư đại trực tràng phát triển từ Polyp.

Cách cực đơn giản để ngăn ngừa ung thư

Uống trà xanh

Hơn 50 nghiên cứu về mối liên quan giữa trà và nguy cơ ung thư đã được công bố từ năm 2006, theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ.

Tuy nhiên, tác dụng cao thay thấp một phần là do sự khác biệt trong các loại trà và sự khác biệt trong cách pha chế và tiêu thụ.

Một số bài báo cho thấy những người uống trà đã giảm nguy cơ ung thư vú, buồng trứng, đại tràng, tuyến tiền liệt và phổi. Khả năng chữa bệnh của trà xanh đã được coi trọng ở châu Á trong hàng ngàn năm.

Một số nhà khoa học tin rằng một hóa chất trong trà xanh, EGCG, có thể là một trong những hợp chất chống ung thư mạnh nhất từng được phát hiện do số lượng chất chống ô xy hóa cao

Ăn tỏi

Loại thảo mộc cay nồng này có chứa các hợp chất lưu huỳnh allyl có thể kích thích hệ miễn dịch bảo vệ tự nhiên chống lại ung thư, và có khả năng giúp cơ thể thoát khỏi các hóa chất gây ung thư và giúp tế bào ung thư chết tự nhiên, một quá trình gọi là apoptosis.

Nghiên cứu Sức khỏe Phụ nữ Iowa (Mỹ) cho thấy những phụ nữ tiêu thụ lượng tỏi cao nhất có nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn 50% so với những phụ nữ ăn ít nhất.

Ăn atisô

Atisô là một nguồn chất chống ô xy hóa silymarin tuyệt vời có thể giúp ngăn ngừa ung thư da bằng cách làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn