4 việc quan trọng cần làm ngay sau khi cúng ông Công ông Táo, nhiều nhà làm sai mà không biết

( PHUNUTODAY ) - Sau khi cúng ông Công ông Táo, gia chủ cần làm 4 việc để cầu may mắn, vạn sự hanh thông.

Lau dọn bàn thờ, tẩy uế

Theo quan niệm dân gian, ông Công ông Táo là những vị thần trông coi đất đai, bếp núc của gia đình. Cứ đến ngày 23 tháng Chạp hàng năm, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép về chầu chời để bẩm báo với Ngọc Hoàng những việc đã xảy ra trong gia đình suốt năm vừa qua.

4-viec-can-lam-sau-khi-cung-ong-cong-ong-tao-01

Với nhiều người, đây chính là thời điểm thích hợp để dọn dẹp bàn thờ thần linh, gia tiên.

Người xưa cho rằng, bao sái bàn thờ sau khi cúng ông Công ông Táo là hợp lý. Lúc này, các vị thần đã đi vắng nên có thể lau dọn bàn thờ mà không ảnh hưởng đến các thần.

Tỉa chân hương, thay tro bát hương

Trong năm, cứ đến ngày Rằm, mùng 1 hay giỗ chạp... các gia đình đều sẽ thắp hương. Sau một năm, chân hương trong bát hương sẽ rất nhiều. Đây là lúc gia chủ nên tỉa bớt chân hương để bàn thờ được gọn gàng, sạch sẽ cũng thể hiện lòng thành của gia đình với thần linh, tổ tiên.

4-viec-can-lam-sau-khi-cung-ong-cong-ong-tao-02

Giữ quá nhiều chân hương, lớp mới chồng lớp cũ sẽ gây khó khăn cho việc cắm hương. Tàn hương rơi xuống cũng dễ làm bát hương bị cháy, gây hỏa hoạn.

Khi rút tỉa chân hương, gia chủ nên để lại số chân hương lẻ như 3, 5, 7, 9. Số chân hương còn lại sẽ mang đi hóa (đốt) sau khi làm lễ.

Gia chủ cũng có thể thay tro cho bát hương. Tro dùng trong bát hương nên là tro rơm.

Thay bàn thờ hoặc bát hương nếu cần

Khi bao sái bàn thờ vào cuối năm, gia chủ nên kiểm tra bàn thờ và bát hương. Nếu bàn thờ đã xuống cấp, cũ hỏng hoặc bát hương bị nứt vỡ, sứt mẻ thì nên thay mới để tránh ảnh hưởng đến việc thờ cúng cũng như gây ra những rắc rối trong cuộc sống, khiến tài lộc suy giảm.

4-viec-can-lam-sau-khi-cung-ong-cong-ong-tao-03

Trước khi thay bàn thờ, bát hương, gia chủ cần thắp hương xin phép thần linh, gia tiên. Khi thay bắt hương mới thì nên giữ lại phần cốt của bát hương cũ và một số chân hương cũ. Bát hương, bàn thờ cũ có thể đem đi hóa.

Làm lễ an vị mời thần linh vào ngày cuối năm

Sau khi tiễn các vị thần lên chầu gặp Ngọc Hoàng và vệ sinh bàn thờ sạch sẽ, gia chủ nên chờ đến ngày cuối năm để mời các vị thần trở về nhà. Thông thường, lễ cúng này sẽ diễn ra vào ngày 30 Tết hoặc sớm hơn tùy theo điều kiện gia đình.

Gia chủ có thể làm lễ mời an vị thần linh cùng với lễ cúng tất niên vào buổi trưa hoặc chiều 30 Tết.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link