5 bí ẩn vũ trụ kỳ lạ thách thức khoa học hiện đại

08:58, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vũ trụ bao la luôn ẩn chứa những điều bí ẩn khiến chúng ta phải kinh ngạc. Khoa học đã đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc, nhưng vẫn còn đó 5 hiện tượng vũ trụ kỳ lạ thách thức mọi lời giải thích.

Khi các nhà thiên văn học quan sát sâu vào những góc khuất của vũ trụ, họ gặp phải những câu hỏi ngày càng kỳ lạ về bản chất của vũ trụ chúng ta và những điều bí ẩn có thể đang ẩn giấu ngoài kia.

Dưới đây là 5 bí ẩn vũ trụ chưa được khoa học giải thích.

Bí ẩn về Hành tinh thứ chín

Xa hơn quỹ đạo của sao Hải Vương, có thể tồn tại một thực thể khổng lồ và bí ẩn đang di chuyển qua vùng các vật thể băng giá xung quanh Hệ Mặt trời của chúng ta.

Các nhà khoa học nghiên cứu khu vực này đã phát hiện ra rằng quỹ đạo của hàng chục vật thể bằng đá đang bị tác động một cách tinh vi, như thể chúng bị kéo bởi lực hấp dẫn của một hành tinh khổng lồ chưa được phát hiện – một thực thể lý thuyết mà họ gọi là hành tinh thứ chín.

Hành tinh bí ẩn này được ước tính có khối lượng gấp 5 đến 10 lần Trái đất và mất đến 10.000 năm để hoàn thành một vòng quay quanh Mặt trời. Tuy nhiên, ngoài những "điểm gấp khúc" kỳ lạ trong quỹ đạo của các vật thể gần đó, vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào về sự tồn tại của hành tinh thứ chín.

Hành tinh bí ẩn này được ước tính có khối lượng gấp 5 đến 10 lần Trái đất

Hố đen chạy trốn

Vào tháng 4 năm 2023, các nhà thiên văn học đã báo cáo một phát hiện chưa từng có. Họ đã phát hiện ra một lỗ đen "chạy trốn", không bị ràng buộc bởi bất kỳ thiên hà nào, đang phóng xuyên không gian với tốc độ gấp 4.500 lần tốc độ âm thanh, kéo theo một vệt sao khổng lồ phía sau.

Lỗ đen này được ước tính có khối lượng gấp 20 triệu lần khối lượng Mặt trời của chúng ta, trong khi cái đuôi sáng của nó có thể dài hơn 200.000 năm ánh sáng. Nếu các nghiên cứu tiếp theo xác nhận phát hiện này, đây sẽ là bằng chứng đầu tiên cho thấy lỗ đen có thể thoát khỏi thiên hà của chúng.

Vào tháng 4 năm 2023, các nhà thiên văn học đã báo cáo một phát hiện chưa từng có: một lỗ đen "chạy trốn"

Những hành tinh "lêu lổng"

Không chỉ có lỗ đen là kẻ chạy trốn duy nhất trong vũ trụ. Các hành tinh cũng đã được phát hiện đang trôi nổi tự do, với số lượng lớn hơn nhiều.

Vào năm 2023, kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) đã phát hiện hơn 500 hành tinh "lêu lổng" đang di chuyển loạn xạ qua Tinh vân Orion. Trong số này, khoảng 80 hành tinh được phát hiện quay quanh nhau theo cặp nhị phân - một hiện tượng vẫn chưa có lời giải thích rõ ràng.

Do những hành tinh này có kích thước gần bằng sao Mộc, các nhà khoa học đã gọi chúng là các vật thể nhị phân có khối lượng bằng sao Mộc, hay JUMBO.

Bong bóng Fermi

Các nhà thiên văn học đã phát hiện bằng chứng về những vụ phun trào năng lượng từ lỗ đen của chúng ta dưới dạng hai cặp bong bóng khổng lồ, được gọi là bong bóng Fermi và bong bóng eROSITA.

Nằm ở trung tâm Dải Ngân hà, những bong bóng này có hình dạng giống như một chiếc đồng hồ cát khổng lồ, trải dài khoảng 25.000 năm ánh sáng phía trên và bên dưới lỗ đen trung tâm. Khi đo cùng nhau, các bong bóng này chiếm chiều dài khoảng một nửa chiều rộng của thiên hà.

Mặc dù có kích thước khổng lồ, bạn không thể nhìn thấy chúng bằng mắt thường. Bong bóng Fermi, chứa đầy các hạt chuyển động nhanh được gọi là tia vũ trụ, chỉ có thể được phát hiện bằng kính thiên văn nhận diện tia gamma. Trong khi đó, bong bóng eROSITA, chứa đầy khí cực nóng, chỉ có thể được quan sát dưới dạng tia X.

Dấu chấm hỏi kỳ lạ

Trong quá trình nghiên cứu vệt sáng kỳ lạ của ngôi sao Herbig-Haro 46/47, kính thiên văn không gian James Webb đã phát hiện một hiện tượng bí ẩn hơn ở hậu cảnh của bức ảnh. Đó là một luồng khí nóng lao vào không gian sâu với hình dạng hoàn hảo của một dấu chấm hỏi.

Vào năm 2023, các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng đây có thể là một thiên hà, hoặc có thể là một tập hợp các thiên hà đang bị xé toạc trong quá trình sáp nhập hỗn loạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link