Vì sao Trái đất vẫn quay nhưng con người không bị ngã?

( PHUNUTODAY ) - Trái đất quay xung quanh Mặt trời đồng thời cũng tự quay quanh mình với tốc độ rất nhanh nhưng con người không hề cảm nhận được điều này.

Tất cả mọi thứ trên Trái đất đều quay với tốc độ quay là 1.657km/h khi đứng ở xích đạo. Nếu bạn đang đứng tại xích đạo thì bạn cũng di chuyển với tốc độ là 465 m/s và nghiêng cùng Trái đất 1 góc là 23,4 độ.

Nhưng vì sao tất cả chúng ta không ai có thể cảm nhận được góc nghiêng cũng như tốc độ quay của Trái đất?

Rõ ràng chúng ta chỉ cảm thấy mình đang đứng yên một chỗ và các thiên thể cùng Mặt trời, Mặt trăng, các vì sao cứ sau mỗi 23h56’ lại xuất hiện rồi mất đi trên bầu trời.

Hẳn các bạn cũng biết chúng ta có 5 giác quan để cảm nhận mọi vật xung quanh mình gồm xúc giác, thị giác, vị giác, khứu giác và tính giác. Hầu hết mọi thứ về cuộc sống bao gồm cả sự chuyển động đều được những giác quan này ghi nhận rồi thông báo về cho cơ quan chỉ huy não bộ.

Nhờ 5 giác quan này, chúng ta cảm nhận được những cơn gió nhẹ lướt qua cơ thể, cảm nhận cây cối đang chuyển động khi bản thân chuyển động hoặc những chiếc lá bị gió cuốn tung lên trời.

Nhưng 5 giác quan này lại không giúp chúng ta cảm nhận được Trái đất của chúng ta đang hàng ngày quay đều với góc nghiêng 23,4 độ.

Khi bạn đi lại trên máy bay, bạn hoàn toàn không nhận ra rằng máy bay đang chuyển động. Lý giải cho điều này là vì chiếc máy bay và tất cả mọi thứ bên trong chiếc máy bay đang di chuyển cùng một tốc độ.

Đây chính là vấn đề. Tất cả các giác quan của chúng ta đang bị đánh lừa “một cách ngoạn mục” vì chính chúng ta cũng đang bị cuốn đi với cùng tốc độ.

Trái đất quay một vòng quanh chính nó mất 23h56’ nhưng con người chỉ cảm tưởng là một ngày đã trôi qua. Chỉ khi đứng trên một trạm vũ trụ ngoài không gian, một hành tinh khác bạn mới có thể thấy được Trái đất của chúng ta mỗi ngày trải qua như thế nào.

Trái đất đã quay xung quanh Mặt trời hàng tỉ năm và mỗi ngày nó chậm đi 2 phần nghìn giây do lực ma sát và tác động của Mặt trăng.

Nhưng độ giảm tốc này là quá nhỏ để chúng ta có thể nhận ra được sự thay đổi đó nên mỗi ngày chúng ta đều cảm thấy tốc độ của Trái đất là không đổi.

Vậy vì sao Trái đất lại quay? Đó là vì Trái đất của chúng ta khi được sinh ra trong Hệ Mặt trời, nó đã tự động quay theo lực quán tính và cần một lực để cản nó dừng lại.

Chúng ta không bao giờ cảm giác được Trái đất chuyển động vì chính chúng ta đang chuyển động trên bề mặt của Trái đất. Còn nếu bạn muốn ngắm nhìn Trái đất chuyển động thì hãy đặt một điểm nhìn ngoài không gian.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link