5 cách để bảo quản khoai tây, không lo mọc mầm hay thối hỏng

( PHUNUTODAY ) - Khoai tây có thể chế biến được thành nhiều món ngon. Tuy nhiên, nếu để khoai tây mọc mầm, thối hỏng thì sẽ không ăn được nữa. Vậy nên bạn có thể bảo quản khoai tây lâu hơn theo cách này.

Bảo quản ở nơi thoáng mát

Nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản khoai tây là 6-10 độ C. Nếu được bảo quản trong nhiệt độ này khoai tây có thể để được tới vài tháng mà không bị hỏng.

Bên cạnh đó, điều kiện không khí thoáng mát cũng giúp trì hoãn khoai tây nảy mầm.

Theo nghiên cứu, cách bảo quản khoai tây ở nhiệt độ mát sẽ làm tăng thời hạn sử dụng của chúng lên gấp 4 lần so với bảo quản ở nhiệt độ phòng. Hơn nữa, bảo quản khoai tây ở nhiệt độ thấp cũng giúp lưu giữ hàm lượng vitamin C được lâu hơn (4 tháng).

Khoai tây nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng ấm sẽ mất gần 20% lượng vitamin C sau 1 tháng.

Tránh xa ánh sáng

Ánh sáng mặt trời và ánh sáng đèn huỳnh quang có thể làm cho vỏ khoai tây hình thành chất diệp lục và chuyển sang màu xanh. Mặc dù chất diệp lục này vô hại nhưng khoai tây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ tạo ra một hàm lượng lớn hóa chất độc hại solanine.

Người nhạy cảm với solanine khi ăn phải sẽ có cảm giác nóng trong miệng hoặc cổ họng. Không chỉ thế, solanine còn có khả năng gây độc đối với con người nếu tiêu thụ với hàm lượng cao.

Cách đơn giản nhất là bạn hãy cho khoai tây vào trong một chiếc túi bóng đen, thùng gỗ hoặc hộp carton. Sau đó bỏ chúng vào nơi tối và râm mát là có thể để dành được cả nửa năm.

Đặt khoai tây trong một cái bát mở hoặc túi giấy

Để đảm bảo khoai tây được đối lưu không khí, ngăn chặn sự tích tụ hơi ẩm bạn có thể dùng các loại dụng cụ chứa đựng hở trong quá trình bao gói. Không dùng hộp kín không có hệ lưu thông gió.

Bọc khoai tây quá kín thì hơi ẩm thoát ra từ khoai tây sẽ tích tụ bên trong hộp đựng và tạo điều kiện tốt thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn gây hư hỏng hoặc khiến khoai tây mọc mầm.

Không rửa khoai tây trước khi lưu trữ

Việc rửa sạch vỏ khoai tây sẽ tạo độ ẩm cho khoai, khiến khoai tây nảy mầm hoặc thúc đẩy sự phát triển của nấm, vi khuẩn trong quá trình bảo quản. Vì vậy bạn không nên rửa khoai tây trước khi lưu trữ.

Dùng baking soda để loại bỏ ẩm ướt

Bạn có thể dùng kèm cách này với cách bảo quản khoai tây trong hộp, túi đen,… Cách đơn giản là bạn cho 1 thìa baking soda vào hộp carton hoặc túi đen rồi sau đó mới cho khoai tây vào. Baking soda sẽ hút ẩm trong không khí giúp khoai tây được bảo quản lâu hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link