5 dấu hiệu cho thấy bạn là người “ Đố kỵ và ghen ghét”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nếu hạnh phúc và thành công của ai đó làm bạn buồn bực, thậm chí là khi nó không có gì dính dáng đến bạn, thì có thể bạn đang ghen tị.

Đã bao giờ bạn cảm thấy buồn vô cớ với mọi thứ khi một người bạn đạt được điều gì đó mà bạn luôn mong muốn?

Ở nơi làm việc hay trong lớp học, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều người luôn may mắn hơn trong khi bạn lại bị thiệt thòi.

Dù là rất tự nhiên khi ta buồn bởi may mắn của một ai đó là nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của ta, nhưng cảm xúc tức giận hay thất bại vẫn không nên thể hiện cùng với lòng đố kỵ.

1. Khó chịu khi thấy ai đó hơn mình

Khi nghe kể về những điều tốt đẹp của người nào đó, thay vì thấy vui mừng cho họ, lại cảm thấy không thoải mái và thâm chí là tức giận. Chỉ là họ có thể che giấu những cảm xúc thật của mình để nó không thể hiện ra ngoài.

5 dấu hiệu cho thấy bạn là người “ Đố kỵ và ghen ghét”
 

2. Luôn soi mói và so sánh với người khác

Những người này luôn “ngó nghiêng, ngó dọc” từng hành động và việc làm của người mà họ cảm thấy đố kỵ. Họ cũng thường hay nhòm ngó sự thành đạt, hạnh phúc, nhan sắc của người khác sinh ra lòng tức tối rồi đắm chìm với những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực như buồn bực, lo lắng, căm ghét và cảm giác tự ti . Hơn thế nữa, họ luôn chăm chăm vào những khuyết điểm hay lỗi lầm của người khác để phán xét nhằm giảm giá trị của người đó với mọi người.

3. Ghen ghét, nói xấu người khác

Vì sự đố kỵ che mắt, họ muốn thấy bản thân tốt đẹp hơn người khác và cũng vì không có lòng thương xót, nên trong nhiều trường hợp họ sẽ đem tật xấu của người khác ra bới móc, lăng mạ, làm trò cười để hả hê lòng ganh ghét của bản thân. Đối với một số người bởi vì lòng đố kỵ làm cho họ mờ lý trí không biết đâu là điểm dừng, để có thể chứng minh mình hơn người hay muốn người khác phải chịu mang tiếng xấu, họ sẽ không tiếc lời thiêu dệt những điều trái sự thật và bêu rếu khắp nơi để làm giảm giá trị và danh dự về người khác.

5 dấu hiệu cho thấy bạn là người “ Đố kỵ và ghen ghét”
 

4. Tập trung vào những mặt không tốt của người khác

Khi thấy ai đó tốt hơn mình trong một vài mặt, nếu điều đó gây ảnh hưởng đến địa vị và danh tiếng của mình, người “ghen ghét đố kỵ” sẽ tập trung vào một thiếu sót hoặc điểm yếu nào đó của người này và khiến những người khác tin rằng thiếu sót đó rất nghiêm trọng và gần như không còn hy vọng. Mục đích là làm giảm giá của người đó và bảo vệ danh tiếng, uy tín và địa vị của mình trước những người khác.

5. Không công nhận thành quả của người khác

Đã là một người có lòng ganh tị với người khác, việc công nhận thành quả của người khác là điều khó khăn đối với họ. Cũng có thể nói họ cảm thấy việc chấp nhận thành công, thành tích của người khác đồng nghĩa với việc tự chấp nhận mình thất bại. Vì vậy khi đối mặt với sự thành đạt hay hạnh phúc của người khác, họ sẽ có thái độ khinh thường, phản pháo, thậm chí nói những điều làm mất vui hay làm người khác cảm thấy tổn thương.

8 sai lầm ngớ ngẩn khiến bạn muôn đời không được thăng chức
8 sai lầm ngớ ngẩn khiến bạn muôn đời không được thăng chức
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Chăm chỉ, hòa đồng, không mấy khi làm ai mất lòng, nhưng công việc của bạn vẫn “dậm chân tại chỗ”, rất có thể là vì những sai lầm ngớ ngẩn sau đ
Lời Phật dạy về đạo làm người để tránh mọi tai ương
Lời Phật dạy về đạo làm người để tránh mọi tai ương
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Hiểu về đạo làm người và tập áp dụng hằng ngày để cuộc sống tốt hơn, để đạt được an lạc hạnh phúc và thành công.

 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link

Thu