5 dấu hiệu cho thấy trẻ đang mắc trầm cảm cha mẹ chớ nên chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ mắc bệnh trầm cảm, cha mẹ cần dành nhiều thời gian cho con, quan tâm đến con nhiều hơn. Nếu thấy trẻ có những biểu hiện này thì chớ nên xem nhẹ.

Thường tức giận với những vấn đề bình thường

Khi trẻ tức giận với những điều vụn vặt trong cuộc sống, nhiều cha mẹ nghĩ rằng đó là biểu hiện của sự nổi loạn ở tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên thì đây là một đặc điểm điển hình của bệnh trầm cảm.

Trầm cảm khiến trẻ buồn bực, dễ cáu gắt. Nó khiến trẻ cảm thấy bồn chồn không thể giải thích được trong một thời gian dài, phàn nàn nhiều và không thể tiếp xúc gần gũi với mọi người. Nó gây nguy hiểm cho tất cả các hormone bình thường của cơ thể, gây mất cân bằng tinh thần và cảm xúc.

Không thể tập trung

Trẻ bị hoa mắt, chóng mặt, mất khả năng tập trung cũng có thể là dấu hiệu của trầm cảm. Nó khiến tốc độ phản ứng chậm lại, đầu óc mờ mịt, khả năng ghi nhớ giảm sút, tâm trạng thất thường,… Điều này làm ảnh hưởng đến công việc và học tập của trẻ.

Cha mẹ khi nhận thấy khả năng chuyên môn hay kết quả học tập của con mình giảm sút nghiêm trọng trong một thời gian nhất định thì bạn phải chú ý đến bệnh trầm cảm.

Kém ăn hoặc ăn quá nhiều

Những đứa trẻ trầm cảm sẽ ngày càng ít nói, kém ăn, luôn cảm thấy mọi thứ vô vị, không hứng thú, cả đồ ăn cũng không muốn nuốt.

Bên cạnh đó cũng có một số trẻ thích ăn nhiều thức ăn để gây kích thích, giải tỏa sự lo lắng, tức giận. Nếu thấy con có những biểu hiện bất thường so với hoạt động thường ngày thì cha mẹ nên lưu tâm. Hãy cho trẻ tới trung tâm y tế để khám, nhận biết và điều trị kịp thời.

Rối loạn giấc ngủ

Phần lớn các trường hợp trẻ trầm cảm sẽ kèm theo triệu chứng bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình và có hiện tượng khóc đêm liên tục. Nếu tình trạng này kéo dài khoảng 2 tuần trở lên thì cha mẹ nên nhanh chóng cho trẻ đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.

Ngại giao tiếp

Hầu hết trẻ trầm cảm đều có xu hướng muốn khép kín, trẻ ngại giao tiếp và tiếp xúc với những người xung quanh, không muốn chia sẻ và nói chuyện với bất kỳ ai.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link