5 dấu hiệu nhận biết điện thoại có bị nghe trộm không

( PHUNUTODAY ) - Nếu điện thoại bị nghe trộm bạn có thể bị ghi âm cuộc gọi, đọc tin nhắn, thậm chí là gửi email giả mạo,… Muốn biết điện thoại có bị nghe trộm không bạn hãy lưu ý những điểm này.

Tuổi thọ pin kém

Nếu pin điện thoại liên tục quá nóng mà không có lý do và pin nhanh hết không rõ nguyên nhân thì rất có thể điện thoại của bạn đã bị tấn công. Các phần mềm độc hại chạy trong nên có thể làm tiêu hao pin mà không có bất kỳ ứng dụng nào chạy và có thể là bất kỳ thứ gì, từ phần mềm độc hại đang đọc email của bạn đến phần mềm gián điệp ghi âm cuộc gọi.

Tất nhiên, pin điện thoại có thể bị nóng nếu bạn sử dụng quá nhiều chẳng hạn như chơi trò chơi, phát trực tuyến. Nhưng nếu bạn không dùng mà điện thoại vẫn nóng hay không sạc được thì hãy kiểm tra phần mềm độc hại.

Trên điện thoại Android hoặc iPhone bạn có thể xem ứng dụng nào đang sử dụng nhiều pin nhất bằng cách vào Cài đặt > Pin. Tại đây bạn sẽ thấy ứng dụng nào đang sử dụng nhiều pin nhất. Nếu trong danh sách này có ứng dụng nào bạn không thể nhớ hoặc ứng dụng của bên thứ ba không sử dụng nhiều năng lượng hãy gỡ cài đặt chúng ngay lập tức.

Tiếng động lạ

Nếu trong cuộc gọi mà bạn nghe thấy tiếng động lạ chẳng hạn như tiếng vo ve thì có thể là dấu hiệu cho thấy các cuộc gọi của bạn đang được ghi âm. Một dấu hiệu khác là bạn nghe thấy những âm thanh tĩnh hoặc lạ khác như tiếng bấm hoặc tiếng bíp ngay cả khi bạn không gọi điện.

Nếu chỉ nghe thấy 1, 2 lần thì có thể là ngẫu nhiên nhưng nếu nó xảy ra liên tục thì bạn hãy kiểm tra điện thoại của mình. Bạn có thể sử dụng ứng dụng cảm biến băng thông âm thanh từ một điện thoại khác được đặt ở tần số thấp. Nếu nó nhận được nhiều âm thanh trong vòng một phút, điện thoại của bạn có thể đã bị xâm nhập.

Sử dụng dữ liệu cao bất thường

Những phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại sẽ thường xuyên sử dụng dữ liệu vì chúng liên tục gửi thông tin trở lại cho người đã tấn công thiết bị của bạn. Hãy để ý biểu tượng dữ liệu hoặc vị trí của bạn ở đầu màn hình, nếu thường xuyên di chuyển hoặc sáng lên thì có thể là dấu hiệu ai đó đang gửi dữ liệu từ điện thoại của bạn hoặc điều khiển dữ liệu đó từ xa. Mức sử dụng dữ liệu cao hơn bình thường cũng có thể hiển thị dưới dạng hóa đơn điện thoại cao hơn nếu bạn không có gói dữ liệu không giới hạn.

Trên điện thoại, bạn có thể kiểm tra mức sử dụng dữ liệu của mình. Với iPhone, bạn vào Cài đặt > Di động. Với Android, bạn vào Cài đặt > Mạng & Internet. Nó cũng có thể nằm trong Kết nối> Sử dụng dữ liệu hoặc > Sử dụng dữ liệu di động.

Hoạt động bất thường

Nếu như điện thoại gặp sự cố khi tắt, đó có thể là dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị nghe trộm. Nó có thể tự tắt ngẫu nhiên. Khi tắt điện thoại bạn hãy kiểm tra xem đèn nền có sáng ngay cả khi điện thoại đã tắt hay tắt hoàn toàn không thành công.

Một số hành vi kỳ lạ khác có thể cho thấy điện thoại bị xâm phạm như quảng cáo bật lên, màn hình sáng ngẫu nhiên và các thông báo mà bạn không nhận ra khiến bạn truy cập vào các liên kết lạ. Hiệu suất cũng thường chậm lại.

Bên cạnh đó, hãy coi chừng máy ảnh hoặc micro của bạn bật ngẫu nhiên. Nếu bạn vẫn thấy đèn camera sáng không không mở ứng dụng camera thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy điện thoại bị tấn công. Có một số phần mềm độc hại cho phép tin tặc truy cập máy ảnh của bạn mà không cần bật đèn vậy nên hãy luôn tìm hiểu sâu hơn nếu bạn cho rằng có điều gì đó đáng nghi.

Trang web trông lạ

Có một số phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào trình duyệt của bạn, hiển thị cho bạn một trang web giả mạo có vẻ hợp pháp rồi thu thập thông tin xác thực đăng nhập của bạn khi bạn nhập chúng. Nếu như bạn vào bằng trình duyệt trên điện thoại mà trang web bạn đang xem có hành vi lạ hoặc trông không giống như mong đợi thì hãy đóng trình duyệt và kiểm tra xem điện thoại có phần mềm độc hại hay không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link