5 hành vi khiến một người phú quý nhiều đến mấy cũng cạn kiệt, làm gì cũng không suôn sẻ

09:17, Thứ hai 17/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 loại hành vi càng làm thì càng khiến phúc mỏng mệnh khổ.

Bất hiếu, ngược đãi cha mẹ

Một người chẳng thể hiếu thuận được với cha mẹ thì không thể được người khác tín nhiệm cho dù là việc nhỏ hay việc lớn. Lý do là một người ngay đến cha mẹ sinh ra mình mà còn đối xử thờ ơ thì khó mà đối xử thật tình với người khác.

Những người bất hiếu, cho dù có vẻ như đã thiện tâm đối đãi với người khác thì đó đều là vì lợi ích cá nhân mà thôi. Người bất hiếu không những khiến cuộc đời không thuận lợi mà còn khiến bản thân khi về già gặp cảnh giống như mình đã đối xử với cha mẹ lúc trẻ.

Thường đàm luận thị phi

Vô luận chính là hành vi của một người thể hiện ra như thế nào, chúng ta không nên ở sau lưng họ mà bàn tán. Bởi vì bàn tán thị phi sau lưng một người chính là hành vi không có lễ.

gf77

Người có tâm tính tốt thì họ sẽ không bao giờ làm như vậy. Nếu chúng ta thấy hành vi của một người là sai trái thì nên tìm thời điểm để chỉ ra một cách thiện ý.

Nếu một người luôn yêu cầu người khác một cách quá mức nghiêm khắc nhưng lại dễ dãi với mình thì hành vi như vậy chính là hành vi tổn hại phúc báo.

Ghen ghét, đố kỵ mạnh mẽ

Là con người thì nhất định phải biết đối nhân xử thế. Khi thấy người có chuyện vui thì nên mừng cho họ, thấy người khác có chuyện thất ý thì phải có lòng thương cảm. Người có tâm tật đố kỵ thì chắc chắn thấy người khác có chuyện liền mừng thầm trong lòng.

co-nhan-day-1956

Tâm đố kỵ vô cùng đáng sợ. Nó sẽ khiến con người trở nên nhỏ nhen, ích kỷ. Khiến con người mất đi suy nghĩ sáng suốt, mù quáng và không phân biệt được đúng sai.

Luôn tranh công đổ lỗi

Khi sự tình phát triển không như ý thì điều chúng ta nên làm trước hết là nghĩ lại bản thân mình, tìm ra nguyên nhân căn bản chứ không đổ lên đầu của người khác.

Trong cuộc sống, rất nhiều người khi có sự tình không hay xảy ra thì lập tức đổ lỗi cho người khác, phủ nhận trách nhiệm của mình. Những người như vậy cũng thường tranh công về mình khi sự tình có kết quả tốt.

co-nhan-day-bay-muoi-ba-tam-muoi-tu-diem-vuong-khong-moi-ma-tu-di-nghia-la-gi1-1654231206807-1654231215683365154690

Cho dù thật sự lỗi là ở người khác chúng ta cũng nên suy nghĩ biện pháp giải quyết vấn đề.

Sống xa xỉ, phung phí

Người xưa cho dù là giàu có thì cũng giáo dục con cái từ nhỏ phải tiết kiệm, cần cù. Nhưng ngày nay có nhiều người lại nghĩ đã sống là phải hưởng thụ, cho rằng cuộc sống phải xa hoa, phải bằng bạn bè mới đáng sống.

Tiền bạc của cải của một người có được là do phúc báo của người đó. Thế nên người xưa biết răn dạy con cháu phải biết tích phúc, đối với vật phẩm phải được quý trọng, không được phung phí.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt