3 lời này đừng tùy tiên nói ra, nói càng nhiều sẽ tổn hao phúc khí

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cũng nói rằng: ''Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra''. Muốn có một thân thân thể khỏe mạnh, thì chớ ăn lung tung; muốn có phúc khí, thì chớ nói tùy tiện.

''Tôi không có tiền, nghèo chết đi được''

Ở ngoài xã hội, thỉnh thoảng chúng ta sẽ đụng phải những người hay than nghèo kể khổ, mà hoàn cảnh thực tế của cá nhân đó đôi khi lại không như thế. Thậm chí họ còn tốt hơn nhiều người khác.

Rất nhiều người cho rằng họ nói thế chỉ để “làm khổ” mình thôi, mong được ai đó quan tâm, hoặc tìm kiếm sự đồng cảm từ người khác, hoặc như một sự phòng bị người khác vay tiền tự họ, nhưng không biết rằng như vậy chẳng khác nào tự mang điều xúi quẩy vào mình.

Dù động cơ than nghèo của bạn là gì, có thể bạn không muốn người khác vay tiền của mình hoặc có thể bạn không muốn phô trương để người khác chú ý đến mình. Nhưng nếu cứ than nghèo thế này thì có ngày sẽ dẫn đến nghèo thật.

gv89

Lời nói là có sức mạnh, nói mình nghèo, thì nó sẽ khiến bạn an tâm làm một người nghèo thay vì cố gắng vươn lên để thay đổi hoàn cảnh. Ở đây không phải là muốn mọi người “đánh sưng mặt giả làm thằng béo” (ý chỉ vì để giữ mặt mũi mà làm ra những việc vượt quá khả năng của mình), mà là muốn mọi người có thể thoát nghèo từ trong tâm. Tâm một khi đã nghèo, thì sẽ nghèo thật luôn, không thể trở mình được nữa.

de-tro-thanh-mot-phat-tu-2-22431

Mang theo cảm xúc thốt ra những lời tức giận

Bạn đã bao giờ nói ra những lời tức giận chưa? Chắc hẳn chúng ta hầu hết mọi người đều đã từng nói ra những lời tức giận.

Khi cảm xúc không ổn định mà cãi nhau với người khác, thì từ trong miệng bạn sẽ tuôn ra rất nhiều những lời khó nghe. Những lời cay độc này đều không phải là những lời thật lòng, nhưng nó lại có thể mang đến tổn thương thật sự cho người khác.

Những khi bạn đang tức giận hoặc đang vui, thì đừng tùy tiện đưa ra lời hứa hẹn, bởi đầu não của bạn khi đó thường không sáng suốt.

Một lời nóng giận có thể phá hủy mối quan hệ mà bạn đã dày công xây dựng trước đó. Đối với bạn mà nói thì quả thật là đủ trăm cái hại mà không được cái lợi nào.

Những khi bạn tức giận, tốt nhất là hãy bình tình. Trong lúc nóng giận thì đừng vội đưa ra bất cứ quyết định gì. Có thể hôm sau cơn giận của bạn đã biến mất, bạn sẽ thay đổi suy nghĩ.

474

 Những lời vượt quá khả năng của mình 

Còn có một loại lời không nên nói, đó là những việc mình không thể làm, ít nhất những việc mà tạm thời không thể làm, những lời này tuyệt đối không được nói với người khác.

Khi có những kế hoạch hoặc mong muốn điều gì đó, chúng ta chỉ cần nói với bản thân là được rồi. Điều đó sẽ thúc đẩy bản thân cố gắng thực hiện, kiên định với mục tiêu của bản thân mà tiến về phía trước.

Có những người không giữ được bình tĩnh, dễ bị kích động, muốn làm gì liền nói ngay với người khác. Kết quả không làm thành gì cả, cũng chỉ nói vài lời cứu vãn thể diện là xong.

Sau vài lần như thế thì người khác sẽ nhìn nhận bạn là kiểu người không đáng tin cậy, là kẻ chỉ thích khoác lác, không thể tin tưởng được. Nói những lời sáo rỗng, tuyên bố mạnh miệng, nó cũng sẽ làm tiêu tan dần phúc khí của bạn, điều này là không nên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link