Thần đồng Đỗ Nhật Nam tốt nghiệp cấp 3: Vén màn sự thật trong xã hội

( PHUNUTODAY ) - Đỗ Nhật Nam đã hứng không biết bao lời cay nghiệt của dư luận bên cạnh những lời tán dương về thành tích mà cậu đạt được.

Có những người sinh ra là để ghi dấu ấn sâu đậm với cuộc đời, vì sứ mệnh của họ dường như là lan toả những điều tốt đẹp, lớn lao nhất để truyền cảm hứng cho người khác. Cậu bé thần đồng Đỗ Nhật Nam cũng không phải là một ngoại lệ, hành trình sống của cậu là chuỗi dài những thành tích choáng ngợp khiến người khác nhìn vào để cố gắng, để ngẫm lại bản thân.

Mỗi một năm, thêm một mốc thời gian là profile của Đỗ Nhật Nam lại có những dấu mốc quan trọng. Cậu sống chẳng phí hoài một phút giây nào trong suốt 18 năm qua.

Nhưng hành trình từ cậu bé thần đồng cho đến chàng trai 18 tuổi tốt nghiệp THPT trên đất Mỹ của Đỗ Nhật Nam chẳng hề dễ dàng gì. Từ những ngày mới nổi, mới được gọi với cái danh "thần đồng", Đỗ Nhật Nam đã hứng không biết bao lời cay nghiệt của dư luận bên cạnh những lời tán dương về thành tích mà cậu đạt được.

safe_image

7 tuổi, đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của trường Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15); 8 tuổi: Đạt 940/990 điểm TOEIC, 617 điểm TOEFLT ITP; 10 tuổi: 107 điểm TOEFLT IBT; 11 tuổi: 8.0 IELTS (reading đạt tuyệt đối: 9.0)... người ta ném đá rằng tại sao lại để Đỗ Nhật Nam học quá nhiều, không có tuổi thơ, không có thời gian vui vẻ, chơi đùa, được sống đúng lứa tuổi như bao bạn bè trang lứa.

Với tư tưởng đó, ước mơ của Đỗ Nhật Nam từ bé cũng đã vô cùng lớn lao, cậu muốn trở thành sinh viên của Đại học lừng danh Stanford - ngôi trường mà cậu mơ ước, làm giáo sư ở bên đó, sau đó quay trở về Việt Nam. Cậu nói rằng sẽ giảng dạy hoặc làm việc cho Viện Mật mã, và cố gắng học Tin học để sau này trở thành Giáo sư Tin học đầu tiên.

Ấy vậy mà hôm nay, khi xem những hình ảnh trong lễ tốt nghiệp THPT của Đỗ Nhật Nam tại trường THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ), ai cũng thảng thốt bất ngờ.

6ad6548f-do-nhat-nam-87_censored

Điều bất ngờ đầu tiên chính là sự thay đổi chóng vánh về ngoại hình, cậu lớn hơn chững chạc hơn và có phần già dặn hơn bạn bè cùng lớp. Điều bất ngờ thứ 2 chính là chia sẻ sẽ theo đuổi ngành Âm nhạc chứ không phải một ngành Khoa học nào khác.

563fd69e-do-nhat-nam-2_censored

Được biết Đỗ Nhật Nam đã tốt nghiệp THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ). Trong quá trình học phổ thông, Nhật Nam đã đạt được rất nhiều thành tích như giải Ba hạng mục Nguyên tắc quản trị kinh doanh trong kỳ thi DECA, điểm tổng kết 2 học kỳ đạt 99/100 điểm, chàng trai 18 tuổi cũng từng lọt vào danh sách những học sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi ACT (American College Testing) của ĐH Johns Hopkins (Mỹ)…

be79d667-do-nhat-nam-35_censored

Với những thành tích này, Nhật Nam trúng tuyển vào trường ĐH Pomona College với suất học bổng trị giá 71.900 USD/ năm.

Tuy nhiên, theo chia sẻ thì sau khi tốt nghiệp, Nhật Nam sẽ đăng ký thi đại học chuyên ngành âm nhạc.

Thông tin và hình ảnh được chia sẻ trên trang cá nhân của bố mẹ Đỗ Nhật Nam nhanh chóng nhận được sự chú ý của nhiều người. Những bức ảnh đăng kèm khiến nhiều người giật mình vì Nhật Nam không còn là "cậu bé" thần đồng nhỏ nhắn ngày nào mà giờ đây đã trở thành chàng thanh niên 18 tuổi cao lớn, thậm chí còn to hơn cả bố cả mẹ.

Có không ít lời chúc mừng được người thân, bạn bè và cộng đồng mạng gửi đến chàng trai trẻ. Phần đông đều bày tỏ sự ngưỡng mộ và chia vui cùng Đỗ Nhật Nam và cha mẹ.

Thế nhưng, có một sự thật đáng buồn, và thậm chí là đáng xấu hổ khi vẫn còn đó những thành phần vô ý thức, không ngại buông lời chỉ trích và công kích Nhật Nam. Quá đáng hơn đó là khi nhóm người này lấy cơ thể và ngoại hình của cậu bé ra làm trò cười rồi mỉa mai, thậm chí còn ví với động vật.

“Sao giờ nó phát tướng thế. hay do người chưa nhiều chữ quá?”

“Hồi bé bé nhìn dễ thương phết mà. Thôi sau này con tao cho học ít thôi ko nhìn như thằng lú”

“Sau này có con thà để nó học dốt mà người ngợm khỏe mạnh còn hơn là nhìn như này, lú quá”

Một vài bình luận được trích ra trong vô số bình luận khiếm nhã khác chĩa mũi dùi về phía chàng thanh niên. Dễ dàng nhận thấy một bộ phận giới trẻ ngày nay đang bị ăn sâu bởi tư tưởng ghen tỵ, hạ thấp người khác để tạo niềm vui cho bản thân.

Với những thành tích mà Đỗ Nhật Nam đã đạt được, nếu không thể chúc mừng cũng cớ sao có thể buông những lời lẽ cay nghiệt đến vậy. Thay vì chia sẻ và nêu gương như một nhân vật để con cháu mình học tập noi theo, thì một số người lại cố tình bêu xấu và “dìm hàng” Đỗ Nhật Nam.

Ở một xã hội mà con người ca ngợi, học hỏi những cái tốt, phát triển những điều hay mà chỉ chăm chăm bắt lỗi, chà đạp những người hơn mình như vậy, liệu cuộc sống của người dân bao giờ mới trở nên khá khẩm hơn? Miệt thị Đỗ Nhật Nam thay vì nhìn nhận tài năng và học hỏi từ cậu bé có khiến cuộc đời của những kẻ công kích kia tốt hơn?

“Ở cái xã hội này ! Giỏi quá cũng là một cái tội, nói chuyện đúng quá cũng có tội, ăn chửi bất cứ việc gì dù đúng dù sai... đáng sợ thật”- những bức xúc của cộng đồng mạng trước hành vi miệt thị, xúc phạm Đỗ Nhật Nam.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn