5 loại giấy tờ cần thay đổi thông tin khi đổi sang CCCD gắn chip

( PHUNUTODAY ) - Sau khi có thẻ CCCD gắn chip, người dân nên cập nhật thông tin trong các loại giấy tờ sau để tiện cho việc thực hiện các giao dịch, thủ tục.

Giấy CMND và thẻ CCCD là loại giấy tờ tùy thân cực kỳ quan trọng đối với mỗi cá nhân. Hiện nay, nhiều công dân đã được thực hiện thủ tục đổi từ CMND sang CCCD gắn chip.

Người dùng CMND loại 9 số đổi sang thẻ CCCD gắn chip sẽ được cấp một mã định danh mới gồm 12 chữ số.

Về lâu dài, Dữ liệu Quốc gia về dân cư sẽ được liên thông đến tất cả các lĩnh vực. Do đó, dữ liệu trên CCCD cũng được cập nhật đến tất cả các loại giấy tờ khác.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc chia sẻ Dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa được liên thông hết các lĩnh vực. Một số loại giấy tờ mà trước đó công dân sử dụng CMND 9 số để đăng ký, đứng tên... cần được chủ động cập nhật khi đổi sang CCCD gắn chip để thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục, giao dịch, tránh rắc rối không đáng có.

Hộ chiếu

giay-to-can-cap-nhat-khi-doi-sang-cccd-01

Hộ chiếu là giấy tờ cần có khi công dân làm thủ tục xuất, nhập cảnh. Trên hộ chiếu có thể hiện thông tin cá nhân của mỗi ngày bao gồm cả số CMND/CCCD. Vì vậy, khi công dân đổi từ CMND 9 số sáng CCCD gắn chip 12 số thì nên đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú để làm thủ tục sửa đổi thông tin trên hộ chiếu.

Tài khoản ngân hàng

giay-to-can-cap-nhat-khi-doi-sang-cccd-02

Số CMND cũng gắn liền với thông tin tài khoản ngân hàng. Khi đổi từ CMND sang CCCD, thông tin cá nhân trong hồ sơ tài khoản ngân hàng không còn trùng khớp. Trong khi việc chia sẻ Dữ liệu Quốc gia về dân cư chưa được liên thông hết các lĩnh vực thì việc thay đổi thông tin của tài khoản ngân hàng có ảnh hưởng không nhỏ đến các giao dịch.

Vì vậy, người dân nên chủ động đến ngân hàng để cập nhật, điều chỉnh thông tin liên quan đến CCCD nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch sau này.

Thông tin đăng ký thuế

Theo Khoản 2, Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019, người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế. Khi có sự thay đổi thông tin đăng ký thuế phải báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 10 ngày làm việc từ khi phát sinh thông tin thay đổi.

Giấy tờ nhà đất: Sổ đỏ, sổ hồng

giay-to-can-cap-nhat-khi-doi-sang-cccd-03

Điểm a, khoản 1, Điều 5, Thông tư 23/2014 của Bộ Tài nguyên mà Môi trường (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4, Điều 6 Thông tư 33/2017) quy định về việc ghi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được cấp Giấy chứng nhận. Theo đó, các thông tin được ghi trên giấy chứng nhận gồm: Ông (hoặc Bà) + họ tên, năm sinh, số giấy tờ tùy thân (nếu có), địa chỉ thường trú.

Trong đó, giấy tờ tùy thân là giấy CMND thì ghi "CMND số..."; nếu giấy tờ tùy thân là CMND quân đội thì ghi "CMQĐ số:.."; nếu là CCCD thì ghi "CCCD số...". Trường hợp chưa có CMND hoặc CCCD thì ghi "Giấy khai sinh số...".

Mặc dù việc thay đổi CMND/CCCD không làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất, không bắt buộc phải cập nhật nhưng để tránh rủi ro và tạo sự thuận tiện trong các giao dịch mua bán sau này, người dân cũng nên cân nhắc việc thay đổi thông tin trên giấy tờ nhà đất để khớp với số thẻ CCCD gắn chip.

Sổ BHXH, thẻ BHYT

Sổ BHXH và thẻ BHYT không thể hiện trực tiếp thông tin CMND/CCCD trên sổ/thẻ. Khi đổi từ CMND 9 số sang thẻ CCCD gắn chip 12, công dân không phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT.

Tuy nhiên, để thực hiện các thủ tục như tra cứu quá trình tham gia BHXH, hạn sử dụng BHYT... công dân phải cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, BHYT.

Theo:  xevathethao.vn copy link