5 loại rau củ bổ dưỡng nhưng cho con ăn nhiều sẽ gây hại sức khỏe, mẹ nên lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Dù cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng những loại rau này không phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ

5 loại rau không nên cho bé dưới 1 tuổi ăn

Rau mùi

Rau mùi là loại rau gia vị thường được thêm vào các món ăn để tăng độ thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, loại rau này không phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Nó có thể gây ra hiện tượng tăng bài tiết mật, gây tổn hại cho gan nếu ăn quá nhiều.

Củ dền

Củ dền có giá trị dinh dưỡng cao nhưng có thể khiến trẻ nhỏ bị ngộ độc. Loại củ này có chứa hàm lượng nitrite cao làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa của trẻ và dẫn tới ngộ độc khi ăn nhiều.

5-loai-rau-cu-khong-nen-cho-tre-an-nhieu-01

Cải bó xôi

Cải bó xôi có chứa hàm lượng carotene cao. Dung nạp quá nhiều carotene vào cơ thể sẽ khiến chất này bị dư thừa và lắng đọng dưới lớp sừng da và gây ra hiện tượng vàng da ở trẻ. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều axit oxalic, một chất ngăn ngừa sự hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó, mẹ không nên cho con ăn quá nhiều cải bó xôi và tránh nấu chung với các loại hải sản, thực phẩm giàu canxi khác.

Cần tây

Cần tây là loại rau chứa nhiều chất xơ không thích hợp với trẻ nhỏ. Sau khi ăn, hệ tiêu hóa của trẻ phải làm việc vất vả mới có thể tiêu hóa được loại rau này. Hơn nữa, ăn cần tây không mang lại cảm giác no vì chúng ít calo.

Rau có lá to bản màu xanh

Các loại rau lá to bản màu xanh như rau cải, rau muống... chứa nhiều nitrat. Sau khi đi vào cơ thể, nitrate có thể chuyển thành nitrite và gây cản trở việc vận chuyển oxy trong máu.

4 loại rau củ tốt cho bé ăn dặm

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan chứa nhiều vitamin A, C, các khoáng chất như sắt, kali, natri... thích hợp với hệ tiêu hóa của trẻ. Mẹ có thể nghiền nhuyễn đậu Hà Lan rồi nấu chung với cháo thịt bò cho bé ăn.

5-loai-rau-cu-khong-nen-cho-tre-an-nhieu-02

Cà rốt

Cà rốt là thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong giai đoạn các bé bắt đầu ăn dặm. Loại thực phẩm này cung cấp vitamin A, C, các chất khoáng thiết yếu như canxi, kali... giúp bé khỏe mạnh, thông minh. Mẹ có thể nấu cháo, nấu soup với cà rốt nhưng lưu ý không nên cho bé ăn quá 3 lần/ngày và chỉ nên ăn 30-50gr.

Bí ngô

Bí ngô cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng quan trong giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Với loại thực phẩm này, mẹ có thể nấu thành soup, cháo hoặc làm thành sữa bí ngô cho bé.

Bông cải xanh

Cũng giống như các loại rau nói trên, bông cải xanh cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, tốt cho hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa của trẻ. Mẹ có thể hấp bông cải xanh rồi nghiễn nhuyễn và thêm vào cháo để bổ sung dinh dưỡng cho bé.

TAGS:ăn dặm