5 loại trái cây đẹp mắt nhưng người xưa rất kỵ thắp hương, nhất là quả đầu tiên

13:00, Thứ bảy 26/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con cháu không nên thắp hương dứa, cam, vì sao vậy?

1. Dứa (Thơm)

Dứa, hay còn gọi là thơm, là loại trái cây nhiệt đới nổi bật với vị ngọt và mùi hương đặc trưng. Với hình dáng độc đáo và màu vàng óng, dứa không chỉ được yêu thích vì vị ngon mà còn bởi sự bắt mắt của nó. Loại trái cây này chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa, khiến nó trở thành một món ăn bổ dưỡng và hấp dẫn.

Dứa thường bị kiêng kỵ trên bàn thờ vì từ "dứa" trong tiếng Việt có âm gần giống với "điếc" hoặc "dứt". Theo quan niệm dân gian, việc đặt dứa lên bàn thờ có thể mang ý nghĩa không may mắn, không thuận lợi cho công việc hoặc sự nghiệp của gia chủ. Do đó, mặc dù dứa rất ngon và đẹp, người xưa vẫn tránh để loại quả này trên bàn thờ.

3

2. Cam

 Cam là một trong những trái cây phổ biến nhất, nổi bật với vị ngọt thanh và mùi hương dễ chịu. Cam không chỉ được ưa chuộng vì sự tươi ngon mà còn vì hàm lượng vitamin C cao, giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe. Với hình dáng tròn đều và màu sắc tươi sáng, cam là món ăn hấp dẫn trong các bữa ăn và dịp lễ.

Người xưa thường kiêng sử dụng cam trong các lễ cúng vì từ "cam" có âm gần giống với từ "khó" trong tiếng Hán. Trong văn hóa phương Đông, việc dùng cam có thể bị coi là mang lại điều không may mắn, đặc biệt trong các dịp cúng dường và lễ tết, khi mọi người mong muốn những điều tốt đẹp và may mắn cho bản thân và gia đình.

 Cam là một trong những trái cây phổ biến nhất, nổi bật với vị ngọt thanh và mùi hương dễ chịu.

Cam là một trong những trái cây phổ biến nhất, nổi bật với vị ngọt thanh và mùi hương dễ chịu.

3. Những loại quả có mùi quá nồng, gắt và không thanh tao

Sầu riêng và mít, mặc dù rất ngon, nhưng có mùi hương nồng nặc, sẽ làm giảm đi sự thanh tịnh và tinh khiết cần có trong không gian thờ tự. Vì lý do này, những loại quả này không được sử dụng để cúng Phật, thần linh hay tổ tiên.

4. Những loại trái cây có vị đắng, chua và cay

Gia chủ nên tránh lựa chọn những loại trái cây có vị đắng, chua, cay như me, khổ qua, ớt, thanh trà, khế,... để bày lên mâm hoa quả. Những loại quả này thường gợi nhớ đến những khó khăn và chua chát trong cuộc sống. Nếu không muốn gặp phải những điều kém may mắn, bạn nên kiêng cúng những loại quả này.

5. Hoa quả giả

Trong các nghi lễ thắp hương và cúng kiến hàng ngày, tuyệt đối không nên chọn hoa quả giả với lý do tiết kiệm, vì điều này có thể ảnh hưởng đến tài lộc của gia chủ. Theo quan niệm dân gian, tổ tiên chỉ "ăn hương, ăn hoa," vì vậy chúng ta nên chọn hoa quả thật có mùi thơm.

Khi chọn trái cây để dâng lên bàn thờ, cần lựa chọn kỹ lưỡng những quả tươi ngon, có màu sắc và hình dáng đẹp, vỏ ngoài nguyên vẹn, không có vết sứt sẹo. Chỉ có như vậy mới thể hiện được lòng thành kính. Đồng thời, cần lưu ý không nên sử dụng những loại quả dưới đây để cúng Phật, thần linh hay tổ tiên:

Những quả bầm dập, có dấu hiệu hư hỏng: Lễ vật dùng trong thờ cúng luôn phải đạt chất lượng tốt nhất. Bạn không cần phải mua trái cây đắt tiền, nhưng nhất định phải đảm bảo độ tươi. Việc thắp hương bằng những quả bầm dập, chín nẫu hoặc có dấu hiệu hỏng là biểu hiện của sự tùy tiện và thiếu tôn trọng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang