5 người chết thảm trong hầm nước mắm: Chỉ đạo "nóng" của Phó thủ tướng và nguyên nhân ban đầu của vụ việc

( PHUNUTODAY ) - Sau khi khám nghiệm tử thi, ghi nhận hiện trường và lời khai các nhân chứng, bước đầu cơ quan điều tra đã xác định được nguyên nhân ban đầu khiến 5 người chết ở bể chứa nước hấp cá.

Theo Zing.vn, sáng 13/11, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết sau khi khám nghiệm tử thi, ghi nhận hiện trườnglời khai các nhân chứng, bước đầu cơ quan điều tra đã loại trừ yếu tố điện giật khiến 5 người chết ở bể chứa nước hấp cá (nguyên liệu làm nước mắm) ở Công ty Foodtech JSC.

"Nhiều khả năng 4 công nhân huyện Đông Hòa (Phú Yên) và một chuyên gia Thái Lan tử nạn do ngạt khí độc dưới bể làm nước mắm. Trong đó, ba người chết tại chỗ và hai người tử vong trên đường đưa đi cấp cứu", ông Phúc nói.

ham nuoc mam 1  -hunutoda

Cơ quan công an điều tra vụ việc.

Danh tính các nạn nhân đã được xác định bao gồm: Nguyễn Văn Vinh (46 tuổi, ngụ thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa), Hồ Viết Nguyên (36 tuổi, ngụ xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa), Lê Thành (30 tuổi, ngụ xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa), Huỳnh Văn Nê (22 tuổi, ngụ xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa). Nạn nhân người Thái Lan là ông Siriphong Phiuphu Khieo (46 tuổi).

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra cho hay bể chứa nước hấp cá chỉ ngập khoảng 40-50 cm. Công ty Foodtech JSC chi nhánh Phú Yên đã mua lại bể chứa nước ngâm đũa của Công ty CP Quen Han (KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa) và tận dụng làm bể chứa nguyên liệu làm nước mắm.

Bể chứa nước hấp cá chỉ ngập khoảng 40-50 cm. Bể chứa này từng là bể chứa nước ngâm đũa của Công ty CP Quen Han (KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa). Công ty Foodtech JSC chi nhánh Phú Yên đã mua lại và tận dụng làm bể chứa nguyên liệu làm nước mắm.

Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 12-1, tại Công ty CP Foodtech Chi nhánh Phú Yên đóng ở KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa (Phú Yên) anh Huỳnh Văn Nê (ngụ thị trấn Hòa Hiệp Trung) xuống hầm mắm lấy mẫu thì bị ngạt khí rơi xuống hầm, không lên được.

Thấy anh Nê gặp nạn, những công nhân cùng làm việc tưởng anh bị điện giật nên cúp cầu dao điện rồi xuống cứu anh Nê. Tuy nhiên, cả bốn người xuống sau đều không trở lên, trong đó có ông Siriphong Phiuphu Khieo (chuyên gia người Thái Lan, sinh năm 1970).

Các công nhân khác đã phá cửa hầm xuống cứu những người gặp nạn. Khi được vớt lên, bốn nạn nhân đã tử vong, một người được chở đi cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi. “Mọi người tưởng anh bị điện giật nên vội cúp cầu dao điện rồi lao xuống cứu. Khi mọi người không trở lên, ai cũng hoảng sợ nên không dám xuống nữa mà hô hoán phá hầm cứu người… Hầm mắm này thường ngày vẫn có người xuống lấy mẫu, không hiểu sao hôm nay lại bị như vậy” - anh H., một công nhân chứng kiến sự việc, cho hay.

ham nuoc mam 4 - phunutod

Hầm làm nước mắm của Công ty Foodtech JSC - nơi 5 người tử nạn. Ảnh: Đ.Huy.

Trước vụ việc trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình các nạn nhân sớm vượt qua đau thương, mất mát, ổn định cuộc sống.

Các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân, trách nhiệm liên quan đến vụ tai nạn, nếu phát hiện có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật; kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất trên địa bàn về tuân thủ các quy định an toàn lao động, tăng cường thanh tra, kiểm tra đảm bảo không để xảy ra vụ việc tương tự.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo và phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên khắc phục nhanh hậu quả vụ tai nạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn