5 thói quen ăn cơm nguy hiểm của người Việt "rước" đủ thứ bệnh cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Duy trì những thói quen ăn uống này trong thời gian dài sẽ khiến sức khỏe suy giảm, sinh ra nhiều bệnh mạn tính.

Ăn quá nhiều cơm

Bữa cơm của người dân nhiều nước châu Á, trong đó có việt năm không thể thiếu được món cơm hoặc mì.

Cơm được nấu từ gạo và có chi phí rất rẻ. Ăn cơm giúp bạn cảm thấy no bụng vì vậy nó là lựa chọn tốt cho những người thường xuyên lao động chân tay, người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, ngày nay chất lượng cuộc sống được nâng cao, con người ít vận động hơn, ăn nhiều cơm nghĩa là hấp thu nhiều carbonhydrate sẽ khiến bạn tăng cân.

Tẩm ướp quá nhiều gia vị vào thức ăn

Các món ăn sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu bạn tẩm ướp nhiều loại gia vị. Tuy nhiên, việc tẩm ướp gia vị và chế biến thực phẩm trên nhiệt độ cao (bằng cách nướng, rán) sẽ làm các chất dinh dưỡng bị biến chất, gây hại cho sức khỏe.

Gắp thức ăn cho nhau

Khoang miệng và hệ tiêu hóa của con người chứa rất nhiều vi khuẩn. Nếu bạn dùng đũa của mình để gắp thức ăn cho người khác, vi khuẩn có thể từ đũa nhiễm vào thực phẩm và khiến người kia bị nhiễm khuẩn. Các vi khuẩn đó có thể là HP (Helicobacter pylori), viêm gan A, viêm gan E, vi khuẩn lỵ, vi khuẩn thương hàn, vi khuẩn quai bị…

Trong đó, vi khuẩn HP có thể gây ra ung thư. Bình thường, HP không gây hại. Tuy nhiên, người bị viêm loét dạ dày nhiễm vi khuẩn HP sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn, lâu ngày có thể tiến triển thành ung thư.

5-thoi-quen-an-uong-nguy-hiem-cua-nguoi-viet-01

Ăn cơm chan canh

Nhiều người có thói quen ăn cơm chan canh để tạo cảm giác dễ nuốt. Tuy nhiên, đây là một việc làm có hại cho sức khỏe.

Ăn cơm chan canh sẽ làm cản trở năng suất làm việc của hệ tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy, vừa tiêu thụ thực phẩm rắn và chất lỏng sẽ làm quá trình tiêu hóa chậm lại và ảnh hưởng đến dạ dày.

Khi chúng ta ăn, cơ thể sẽ tiết nước bọt để hỗ trợ việc tiêu hóa. Khi nhai, enzyme trong nước bọt sẽ hỗ trợ việc tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Hỗn hợp này được chuyển xuống dạ dày và ruột một cách từ từ.

Khi ăn cơm chan canh, lượng nước sẽ quá nhiều so với mức cần thiết, làm thức ăn bị đẩy xuống dạ dày quá nhanh. Ngoài ra, khi ăn cơm cùng với nước, chúng ta thường nhai qua loa hơn. Trong trường hợp này, thức ăn không được nghiền kỹ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn.

Ăn cơm chan canh lâu ngày sẽ làm hệ tiêu hóa bị quá tải và sinh bệnh. Ngoài ra, nước canh (hoặc các loại nước khác được uống khi ăn cơm) sẽ làm loãng dịch tiêu hóa khiến dinh dưỡng trong thực phẩm được hấp thụ ít hơn.

Ăn cơm nóng, uống nước nóng

Người Việt thích những món nóng hổi "vừa thổi vừa ăn". Các gia đình thường thưởng thức đồ ăn ngay sau khi nấu. Khi thức ăn nguội, các bà nội trợ sẽ đem chúng đi hâm lại cho nóng.

Tuy nhiên, việc ăn đồ nóng không hề có lợi cho sức khỏe. Nó có thể làm bỏng khoang miệng, cổ họng, niêm mạc thực quản. Duy trì thói quen này lâu dài có thể gây bệnh nguy hiểm, thậm chí là mắc ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link