5 thực phẩm tưởng không béo lại gây tăng cân ầm ầm, nhất là món số 2

( PHUNUTODAY ) - Những thực phẩm này có chứa lượng calo lớn hơn bạn nghĩ. Thường xuyên sử dụng chúng là nguyên nhân gây tăng cân.

Gia vị, nước chấm

Các loại gia vị, nước chấm như tương ớt, tương cà, nước sốt salad, mayonnaise... giúp món ăn ngon hơn. Tuy nhiên, chúng cung cấp lượng calo lớn. Nếu bạn đang muốn giảm cân, bạn không nên sử dụng quá nhiều những loại gia vị này.

Để tạo ra hương vị cho các loại gia vị nói trên, người ta thường thêm rất nhiều đường và các hương liệu khác. Đây chính là lý do vì sao ăn nhiều gia vị, nước chấm có thể gây tăng cân.

Trái cây, rau, thịt sấy khô

thuc-pham-tang-can-01

Các loại trái cây sấy khô, rau củ, thịt sấy trông có vẻ tốt nhưng nó có thể tổn hại cho sức khỏe của bạn. Loại thực phẩm này có chứa hàm lượng đường tương đối cao, thậm chí còn cao gấp 4 lần bình thường ngay cả khi bạn không cảm thấy chúng có vị ngọt. Nguyên nhân là do trong quá trình chế biến, người ta thường thêm đường và các loại phụ gia để tạo hương vị vừa miệng.

Vì vậy, nếu đang muốn giảm cân, bạn không nên lựa chọn các thực phẩm sấy khô. Thực phẩm tươi vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn uống.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, nước ép nguyên chất chỉ chứa một vài chất tan trong nước như đường, vitamin C, còn các chất khác như vitamin A, E... vốn không tan trong nước nên không có nhiều trong nước ép.

Uống nhiều nước ép không khác nào nạp thêm đường vào người. Nước ép không chứa chất xơ nên không thể mang lại tác dụng giảm cân.

Các loại nước ép đóng hộp lại càng không có lợi cho sức khỏe. Nó không chứa bất cứ chất dinh dưỡng cần thiết mà chỉ toàn đường, chất tạo màu, chất bảo quản.

thuc-pham-tang-can-02

Soda ăn kiêng

Các loại soda ăn kiêng thường được quảng cáo là không chứa đường, không chứa calo. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên 2000 người cho thấy, những ai uống soda ăn kiêng sẽ có vòng eo lớn hơn những ai không uống. Thậm chí nó còn gia tăng nguy cơ mắc cao huyết áp.

Ngoài ra, soda ăn kiêng còn tác động tiêu cực đến vi khuẩn đường ruột, tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa, tiểu đường. Nhìn chung, loại đồ uống này không hề tốt cho sức khỏe, bạn không nên sử dụng nhiều.

Các loại bánh

Nếu cho rằng các loại bánh mỳ, bánh quy... chứa ít đường thì bạn đã nhầm. Khi ăn, những thực phẩm này thường không có vị ngọt, thậm chí còn có vị mặn nhưng chúng vẫn chứa một lượng đường không nhỏ.

Ví dụ, 100 gram bánh mì có thể chứa 10-20 gram đường trắng, cộng với lượng tinh bột có trong bột mì, lượng đường trong một khẩu phần bánh mì có thể khiến bạn tăng cân.