Cách làm món cá sốt cà chua đậm đà ngon miệng

( PHUNUTODAY ) - Cá sốt cà chua là món ăn dân dã, dễ làm mà cực kì ngon trong những ngày trời trở lạnh. Hôm nay, PhunuToday sẽ chia sẻ với bạn cách làm cá sốt cà chua đậm đà ngon miệng nhé!

 Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cá sốt cà chua

Cá: Không như các món ăn khác phải kén nguyên liệu, đối với món cá sốt này, rất nhiều loại cá mà bạn có thể dùng để chế biến. Tuỳ theo khẩu vị hay nhu cầu, bạn có thể dùng cả cá biển hoặc cá sông đều được.

Đối với cá biển, cá thu hoặc cá ngừ là hai loại cá thường được lựa chọn nhiều nhất. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hai loại cá này ở hầu hết các siêu thị.

Đối với cá sông, bạn có thể chọn bất kỳ loại nào như cá chép, cá rô phi, cá trôi, cá diêu hồng… Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là cá chép hoặc cá rô phi vì hai loại cá này dân dã, thơm thịt, ít xương dăm.

Cà chua: Tuỳ theo con cá bạn định sốt thuộc loại lớn hay nhỏ mà chuẩn bị lượng cà chua cho phù hợp. Thông thường với khoảng 1 cân cá (1 kg) thì bạn chuẩn bị khoảng 2 quả cà chua cỡ vừa là được.

Thịt ba chỉ: Thịt ba chỉ sẽ làm cho phần thịt cá thêm béo, ngậy hơn. Đây là nguyên liệu không bắt buộc phải có, tuy nhiên nếu có thể thì bạn nên chuẩn bị khoảng 100 – 200 gram thịt ba chỉ để sốt kèm.

Hành lá, thìa là: Nếu có được phần hành lá củ thì bạn có thể chuẩn bị khoảng 100 gram hành lá củ, nếu không thì hành lá thường cũng vẫn ngon.

Tương tự, thìa là bạn cũng sẽ chuẩn bị khoảng 100 gram thìa là.

Dưa leo, rau sống, hành tím

Các loại gia vị khác: Hành khô (2 củ), dầu ăn, nước mắm, muối, tiêu, bột ngọt…

Sơ chế nguyên liệu:

Cà chua, ớt rửa sạch, cà chua cắt múi cau, ớt cắt lát. Hành lá, thì là cắt bỏ rễ, làm sạch và rửa sạch, sau đó đem cắt khúc vừa ăn.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và băm nhỏ.

Dưa leo cắt bỏ đầu, chà sạch nhựa ở 2 đầu và rửa sạch. Cắt xéo thành miếng vừa ăn.

Rau sống (xà lách, húng lủi, rau thơm, tía tô và kinh giới) lặt sạch, rửa kỹ và đem ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 phút, rồi vớt ra, vẩy nước, để cho ráo.

Cá chép đánh vảy thật sạch, mổ bụng để lấy bỏ ruôt. Rửa thật kỹ với nước muối pha loãng, rửa lại với nước sạch, để ráo. Dùng dao có mũi nhọn rạch vài đường ngang trên thân cá. Các đường này sẽ giúp cá thấm đều gia vị và sẽ nhanh chín khi hấp.

Ướp cá với 1 muỗng cafe hạt nêm, 1/2 muỗng nước mắm, 1 muỗng cafe đường, 1/2 muỗng cafe muối, 1 muỗng hành tím băm nhỏ và 1/2 muỗng cafe tiêu. Thoa đều gia vị lên 2 mặt của con cá, để khoảng 30 phút cho cá thấm.

Cách làm món cá sốt cà chua

- Bước 1: Rán cá

Bật bếp, chờ cho chảo nóng, cho 2 muỗng dầu ăn vào, tráng đều mặt chảo. Khi dầu sôi sủi bọt, cho cá chép vào chiên sơ. lật 2 bên, chiên cho cá vàng đều 2 mặt thì vớt ra, để riêng.

- Bước 2: Làm sốt cá

Sau khi vớt cá ra, cho 1 muỗng hành tím băm nhỏ vào phi cho thơm. Khi hành đã dậy mùi thì cho cà chua vào xào, cho thêm 5 muỗng nước, 1 muỗng hạt nêm, 1/2 muỗng đường, 1/2 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng nước mắm. Đảo đều và đậy nắp để nấu cho cà chua chín nhừ.

Sau khi nước sốt sôi và cà chua đã nát, cho cá vào sốt cùng cà chua. Nêm nếm thêm nếu bạn thích, miễn sao cho vừa miệng bạn là được. Khi nước sốt sôi lại lần nữa, bạn cho hành lá và thì là cắt khúc vào,đảo nhẹ, nấu thêm khoảng 2 – 3 phút thì tắt bếp.

- Bước 3: Thưởng thức

Trút cá ra một chiếc đĩa sâu lòng. Xếp phần nguyên liệu hành lá, thìa là lên mình và xung quanh đĩa cá. Đổ phần nước sốt cho dàn đều phần thịt cá là được.

Khi làm món ăn này, nếu bạn là người ăn cay, bạn có thể bỏ thêm chút ớt trong quá trình sốt sẽ tăng phần đậm đà hơn. Như vậy là bạn đã hoàn thiện món cá sốt cà chua thơm ngon hấp dẫn rồi.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn