Làm thế nào để biết thẻ Bảo hiểm y tế đã hết hạn hay chưa?

( PHUNUTODAY ) - Việc trên thẻ bảo hiểm y tế không còn in thời gian hết hạn của thẻ khiến nhiều người dùng bị lạc vào ma trận và không biết làm cách nào tra cứu được thời gian hết hạn của thẻ.

Từ khi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam không in thời gian hết hạn của thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) như trước, đã có nhiều người dân gặp rắc rối trong quá trình sử dụng do họ không biết thời điểm thẻ hết hạn để lưu ý và báo lại.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), tham gia BHYT tự nguyện cho biết: Vì tôi không biết sử dụng công nghệ thông tin, không biết tra cứu thông tin thẻ, lại thỉnh thoảng mới sử dụng thẻ để khám bệnh nên không để ý đến thời gian nào thì phải nộp tiếp. Trước đây, tôi đã có lần đến cơ quan BHXH nộp tiền BHYT bị chậm 1 tháng nên đến bây giờ dù đã tham gia BHYT 10 năm rồi nhưng vẫn chưa đủ điều kiện 5 năm liên tục. Bây giờ không ghi thời điểm hết hạn tôi lo là mình lại tiếp tục quên. Đây là thiệt thòi rất lớn cho những người như chúng tôi, chỉ vì nhớ nhớ quên quên chứ không phải do mình không tham gia.

Thời gian qua, nhiều người băn khoăn, lo lắng vì khi nhận thẻ BHYT chỉ ghi thời hạn có hiệu lực mà không biết khi nào hết hạn sử dụng. Chẳng may, khi bị ốm đau, cấp cứu, vào bệnh viện mà thẻ không còn giá trị sử dụng thì không biết xoay sở thế nào.

Giải thích về các thông tin trên bảo hiểm y tế (ảnh: vietbao)

Giải thích về các thông tin trên bảo hiểm y tế (ảnh: vietbao)

Trả lời cho vấn đề này, bà Mai Hạnh – Phó trưởng Ban Sổ thẻ -BHXH Việt Nam cho biết: “Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017, nhiều người dân thắc mắc về vấn đề hạn sử dụng thẻ đã được BHXH trả lời cụ thể. Đợt đổi thẻ này, chúng tôi có thư ngỏ gửi tới tận tay người có thẻ BHYT, trong đó giải thích cụ thể thẻ mới có mã số, tại sao có giá trị từ ngày. Người dân muốn biết giá trị của thẻ có thể gọi điện thoại đến tổng đài theo số 1900969668 để hỏi và sẽ được nhân viên tổng đài tra cứu, hoặc người dân có thể vào trang web của BHXH Việt Nam, trên đó có mục tra cứu giá trị thẻ BHYT để tra cứu. Người dân cũng có thể hỏi đại lý thu, bưu điện thì họ sẽ tra cứu giúp. Khi đến khám chữa bệnh thì cơ sở khám chữa bệnh sẽ có trách nhiệm tra cứu giá trị của thẻ”.

Cũng theo đại diện của BHXH Việt Nam, sắp tới Việt Nam sẽ chuyển đổi sang sử dụng thẻ BHYT điện tử thay thế cho thẻ giấy hiện nay. Việc in BHYT bằng giấy và cấp lại vô cùng tốn kém thời gian và chi phí. Đối với các đối tượng bị hết hạn thẻ BHYT trong ngày đến bệnh viện KCB thì người dân có thể trực tiếp nộp khoản tiền bù tại cửa thu tiền của bệnh viện để tiếp tục hưởng quyền lợi của chủ thẻ BHYT. Tuy nhiên, nếu không tham gia 3 tháng liên tục thì người tham gia BHYT sẽ không được tính mức 5 năm liên tục.

Tra cứu bảo hiểm y tế trực tuyến trên trang baohiemxahoi.gov.vn

Tra cứu bảo hiểm y tế trực tuyến trên trang baohiemxahoi.gov.vn

Ông Đào Việt Ánh – Phó Tổng GĐ BHXH Việt Nam cho biết: “Từ nay tới 2020, BHXH Việt Nam thực hiện sổ BHXH và thẻ BHYT điện tử. Chúng tôi đang nghiên cứu các thông tin trên sổ, đặc biệt là thông tin trên thẻ BHYT sao thuận tiện nhất. Hai thông tin nhiều người quan tâm: là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và thời hạn sử dụng thẻ. Chúng tôi đang nghiên cứu và tiếp thu ý kiến để khi trình thông qua Bộ Y tế để có phương án phù hợp nhất đảm bảo quyền lợi số đông. Khi thực hiện mẫu thẻ mới, thực hiện giao dịch điện tử rồi nên nhiều thông tin không phù hợp, không cần thiết, nhưng với một số đối tượng, khu vực, lại không phù hợp như những vùng khó tiếp cận internet, vùng sâu, vùng xa.

“Chúng tôi đảm bảo theo hướng, dù là đối tượng nào, ở khu vực nào thì cũng được ưu tiên tiếp cận khám chữa bệnh một cách thuận tiện nhất”, ông Ánh khẳng định.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn