6 loại rau bị nhiễm nhiều thuốc trừ sâu, nhất định phải cẩn trọng khi mua

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau quen thuộc này có thể tồn dư một lượng thuốc trừ sâu nhất định. Bạn cần cân nhắc và lựa chọn thật kỹ khi mua.

Rau muống

rau-bi-phun-thuoc-01

Rau muống vốn là loại rau theo mùa. Tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến như hiện nay, người ta có thể trồng rau muống quanh năm. Loại rau này được rất nhiều người yêu thích, có thể chế biến nhiều món khác nhau.

Thông thường, người trồng sẽ thu hoạch phần ngọn, phần rễ sẽ luôn nằm trong đất. Trong chu kỳ sinh trưởng, rễ sẽ tích tụ nhiều thuốc trừ sâu.

Với rau muống, tốt nhất vẫn nên ăn vào thời điểm chính vụ, tránh ăn rau trái vụ.

Dưa chuột

rau-bi-phun-thuoc-02

Vì lợi nhuận, một số người không chỉ phun thuốc trừ sâu mà còn sử dụng cả chất kích thích để thúc đẩy dưa chuột lớn nhanh, to hơn. Về hương vị và dinh dưỡng, loại dưa chuột này chắc chắn sẽ không bằng dưa chuột tự nhiên. Ngoài ra, việc thu hoạch sớm cũng làm dư lượng các chất độc hại có trên dưa chuột còn nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Khi mua dưa chuột về, bạn nên rửa thật sạch và có thể gọt bỏ phần vỏ trước khi ăn.

Rau cải

rau-bi-phun-thuoc-03

Rau cải là loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, người trồng rau thường phải phun thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Nếu thời gian thu hoạch sớm hơn quy định, các loại thuốc và phân đạm sẽ không thể phân hủy hết và gây hại cho người sử dụng.

Khi cầm bó rau cải xanh mơn mởn trên tay, không có vết sâu bọ, thân mập chắc đều tăm tắp thì hãy cẩn trọng. Đó có thể là rau được bón nhiều phân đạm nitrat.

Súp lơ

rau-bi-phun-thuoc-04

Súp lơ (cả loại trắng, xanh và các màu khác) có cấu tạo đặc biệt với rất nhiều khe hở nhỏ nên dễ dàng tồn đọng các chất bảo vệ thực vật và trứng côn trùng bên trong.

Khi bán, một số nơi còn bọc một lơp giấy, lưới hoặc màng bọc thực phẩm để giữ cho bông súp lơ được nguyên vẹn, tươi lâu. Điều này có thể khiến thuốc trừ sâu khó bay hơi hơn.

Do đó, khi sử dụng súp lơ, bạn nên rửa rau thật kỹ để loại bỏ được các chất bẩn bên trong kẻ hở của cây rau.

Cải thảo, bắp cải

rau-bi-phun-thuoc-05

Cải thảo và bắp cải là loại rau rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Loại rau này cũng thu hút khá nhiều sâu bọ. Vì vậy, trong quá trình trồng, người nông dân thường phải sử dụng thuốc trừ sâu để đảm bảo năng suất.

Khi sử dụng, bạn nên chú ý rửa thật kỹ từng lá của cây bắp cải, cải thảo, thậm chí có thể loại bỏ bớt lớp lá bên ngoài.

Cà chua

rau-bi-phun-thuoc-06

Cà chua là có thể cho quả quanh năm. Tuy nhiên, trong môi trường nhà lưới, cà chua sẽ không thể thụ phấn bình thường được mà cần có sự can thiệp của con người. Người trồng có thể rắc chất điều hòa sinh trưởng lên nhụy hoa để cà chua phát triển. Đây là một trong những lý do xuất hiện một số quả cà chua có hình dạng khá kỳ lạ.

Với những loại rau chứa dư lượng thuốc trừ sâu đáng kể, trước khi ăn, chúng ta nên rửa thật sạch, gọt vỏ hoặc chần qua nước sôi. Một số người dùng cách ngâm rau trong nước có pha baking soda, nước muối để giảm các chất độc hại tồn đọng trong rau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link