Luộc khoai đừng chỉ dùng nước lạnh, thêm 1 thìa này khoai nhanh chín, ngọt bùi

22:38, Chủ nhật 30/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Để luộc khoai lang ngon, bạn cũng cần có bí quyết. Hãy cùng xem đó là bí quyết gì nhé.

Cách chọn khoai lang ngon

- Quan sát hình dáng củ

Một củ khoai lang ngon thường sẽ thon ở hai đầu và dày ở giữa. Phần vỏ có màu sắc tưới sáng, đều màu.

khoai-lang-01

- Nhìn vỏ của củ khoai lang

Khi mua khoai lang, nên chọn những củ có vỏ lành lặn. Tránh mua những củ khoai có vết xước hoặc vỏ không đều màu. Tránh chọn những củ khoai có các vết đốm đen. Đây thường là khoai bị hà, thối, hư hỏng.

- Ngửi mùi

Ngửi mùi cũng giúp bạn biết đâu là củ khoai ngon. Nếu thấy khoai có mùi cay nồng thì đó là khoai đã bị sâu đục khoét, phần thịt khoai sẽ bị cay, không ăn được.

Nếu thấy khoai có mùi thơm nhẹ tự nhiên thì đó là củ khoai ngon.

Phơi khoai trước khi luộc

Khoai mua về có thể là khoai tươi, mới được đào lên. Bạn có thể đem khoai này đi luộc ngay. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm dân gian, khoai "xuống nước" thì mới ngọt. Tức là khoai để một thời gian, lượng nước trong khoai giảm đi thì độ ngọt của khoai cũng sẽ tăng lên.

Bạn có thể đem khoai mới mua đi phơi ở nơi thoáng gió trong vài ngày để nước trong khoai bay hơi bớt. Khi khoai héo, vị ngọt sẽ trở nên đậm hơn. Ngoài ra, độ ẩm giảm cũng sẽ giúp khoai để được lâu hơn, không dễ bị thối hỏng.

Luộc khoai cả vỏ

khoai-lang-03

Khi luộc khoai, bạn nên giữ nguyên phần vỏ. Vỏ sẽ giúp giữ độ ngọt trong ngoai một cách tối đa. Nếu không có phần vỏ, nước sẽ ngấm vào khoai trong quá trình luộc và khiến khoai bị nhạt.

Thêm muối

Khi luộc khoai, bạn có thể cho thêm 1/3 thìa cà phê muối vào nồi rồi đổ nước cho ngập toàn bộ chỗ khoai đã chuẩn bị. Muối sẽ giúp khoai bở hơn và giúp khoai có vị ngọt đậm đà hơn.

Thêm lá dứa

Để khoai có mùi thơm đặc biệt, bạn có thể cho một nắm lá dứa (lá nếp) vào nồi luộc cùng khoai.

Hấp khoai

Thay vì luộc khoai trong nồi nước lớn, bạn cũng có thể chọn cách hấp khoai để khoai giữa được độ ngọt tự nhiên. Lưu ý, khi hấp khoai, bạn cũng nên giữ lại phần vỏ để giữ độ ngọt của khoai.

Luộc khoai ở lửa vừa

Khi nước sôi, bạn nên hạ về mức lửa nhỏ để khoai chín từ từ. Nếu để lửa quá lớn, phần bên ngoài củ khoai sẽ chín trong khi bên trong vẫn còn sống. Đợi bên trong chín thì bên ngoài bị nát.

Ủ khoai trong nồi

Luộc khoai từ 10-20 phút tùy theo kích thước của củ khoai.

Sau đó, bạn có thể tắt bếp nhưng không vội gắp khoai ra ngay. Hãy đậy kín nắp nồi và ủ khoai thêm một lúc nữa.

Đun khoai trong nồi không có nước

khoai-lang-05

Khi khoai vừa chín tới, bạn chắt hết phần nước luộc khoai đi và đặt nồi lên bếp đun thêm một chút cho phần vỏ khoai săn lại, hơi cháy sém. Đây là cách giúp khoai luộc trở nên thơm bùi.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền