7 loại nước tự nấu giúp gọi sữa mẹ về ướt áo, thơm ngon, mát lành bé tăng liền 8kg

( PHUNUTODAY ) - Để con yêu có nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ sữa mẹ, các mẹ tuyệt đối đừng bỏ qua những loại nước dưới đây nhé.

1. Nước lá đinh lăng

Lá đinh lăng có tác dụng thông tia sữa rất nhanh. Do đó, mẹ có thể nấu thứ nước lá này uống trong những ngày đầu sữa còn chưa về.

Chuẩn bị:

– 200g lá đinh lăng

Cách làm: Sao lá đinh lăng, sau đó hạ thổ và cho vào hũ đậy kín. Mỗi lần nấu, lấy ra 10-15g lá, nấu với 1 lít nước như nấu nước trà. Lấy nước đó chia làm 3 lần uống trong ngày khi còn nóng. Nước lá này thơm, dễ uống và kích sữa rất nhanh.

Lưu ý, mặc dù đinh lăng có tác dụng lợi sữa rất nhanh nhưng mẹ nhớ không lạm dụng để phản tác dụng nha. Tốt nhất, chỉ nên uống cho đến khi sữa tiết ra đều thì ngưng và chuyển sang các thức uống khác.

cho-con-bu-1489117019104

2. Nước gạo lứt rang

So với nước lá đinh lăng thì nước gạo lứt rang thơm ngon hơn nhiều. Nhưng lý do để các mẹ sau sinh khoái thứ nước này chính là nhờ tác dụng giảm cân nhanh. Ngoài ra, nước gạo lứt rang cũng làm cho sữa mẹ thơm ngon hơn, kích thích vị giác dữ dội hơn nên bé bú cũng nhiều hơn.

Chuẩn bị:

– 1 kg gạo lứt

– Muối

– Nước lọc

Cách làm: Nhặt hết hạt sâu, lép trong gạo và đem phơi. Sau đó cho gạo lên bếp, vặn lửa lớn. Đến khi chảo nóng, cho gạo lứt vào rang vàng. Nhớ chỉ rang vàng, không để cháy. Khi gạo dậy mùi thơm, khoảng chừng 10 phút sau khi rang thì tắt bếp. Đợi đến khi gạo nguội, cho vào hũ đậy kín. Khi uống, pha vài muỗng với nước nóng cho gạo tiết ra chất và ăn cả cái cùng với nước.

3. Nước rau má lợi sữa, kháng khuẩn

Rau má không chỉ là một loại rau ăn hằng ngày thông dụng, mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều chứng bệnh như: mụn nhọt, hạ sốt, làm đẹp, tăng cường sức khỏe, giải độc, táo bón, tim mạch…

Ngoài ra, rau má còn là một loại thảo dược có nhiều tác dụng bổ dưỡng cao. Trong thành phần chứa nhiều khoáng chất, các chất chống oxy hóa. Đối với phụ nữ sau sinh, rau má có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, làm mát, trị mụn sẹo trên da.

Ngoài uống nước rau má ép hàng ngày, mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi chế biến thành các món ăn lợi sữa cho mẹ sau sinh như nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn… vừa ngon vừa bổ dưỡng.

4. Nước rau ngót – tăng tiết sữa

Rau ngót trong thành phần có chứa Protein, Canxi, Phốt pho, Sắt, Vitamin A, B và C chính vì thế nước rau ngót là đồ uống bổ dưỡng cho các mẹ sau sinh.

Theo Đông y, rau ngót có vị ngọt, bùi, tính mát, rễ có vị đắng. Lá và rễ rau ngót đều có tác dụng hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc, kích thích sự co bóp của tử cung. Nước rau ngót còn giúp các mẹ tăng lượng sữa, kích sữa mẹ về nhiều nhờ những tác động nội tiết của các hợp chất hóa học sterols có tính chất estrogen có trong rau ngót.

Rau ngót là thực phẩm bị cấm trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối. Nhưng sau sinh và trong thời gian cho con bú, đây là loại rau được khuyến khích mẹ nên dùng để cải thiện lượng sữa mẹ, giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Sau sinh, cách làm sữa mẹ nhiều đợn giản nhất là mẹ có thể uống trực tiếp lá rau ngót hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày.

5. Nước vừng (mè) đen cho mẹ ít thiếu sữa

Mè (vừng) đen xay nhuyễn trộn cùng một chút đường, hòa tan với nước sôi, sau 10 phút mẹ có thể dùng được. Với những mẹ thiếu ít sữa mong muốn tìm cách chữa ít sữa, mẹ nên chăm chỉ uống nước mè đen thì sau khoảng 4 ngày là lượng sữa của mẹ sẽ được cải thiện. Ngoài ra mẹ có thể nấu cháo vừng đen để đổi khẩu vị nhé.

6. Nước gạo

Nước gạo ở đây phải bao gồm cả gạo tẻ + gạo nếp + hạt sen. Sự kết hợp này sẽ làm thành một thức uống vừa dinh dưỡng vừa kích sữa lại tăng thêm hương vị thơm ngon cho sữa mẹ. Bé uống sữa mẹ được kích hoạt bằng nước gạo cũng thích uống hơn vì nó không có vi tanh.

Chuẩn bị:

– 1 nắm gạo tẻ

– 1 nắm gạo nếp

– 1 nắm hạt sen

Cách làm: Đem các này rửa sạch, nấu nhừ. Sau đó cho vào cối xay với chút nước. Nếu muốn uống nước thanh, có thể chắt lấy nước nhưng tốt nhất là cho tất cả vào nồi, nấu sôi và để nguội. Do thức uống này rất giàu protein thực vật nên mẹ cũng có thể thay thế cho bữa ăn phụ trong ngày được đó!

7. Nước hỗn hợp 5 loại đậu

Dân gian có các loại đậu như : đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng dễ tìm, lành tính. Uống nước của 5 loại đậu này sẽ giúp thanh lọc, giải nóng cho cơ thể, lợi sữa. Được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích hàng đầu trong danh sách những đồ uống lợi sữa cho các mẹ sau sinh.

Cách chế biến: Trộn lẫn 200gram mỗi loại đậu với nhau, sau đấy cho vào chảo to để rang sơ, nghe dậy mùi thơm là được. Sau đó mẹ cho hỗn hợp này vào 1 lọ nhựa/thủy tinh đậy kín để dùng dần. Mỗi tối mẹ lấy 1 -2 nắm hỗn hợp đậu đã rang, cho vào bình giữ nhiệt và chế khoảng 1,5 lít nước sôi, để qua đêm cho ngấm. Ngày hôm sau mẹ đã có 1 bình thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, rất dễ uống lại vô cùng lợi sữa cho mẹ.

Theo:  xevathethao.vn copy link