Bà bầu ăn thịt trâu được không?

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bởi nó sẽ quyết định đến sự khỏe mạnh của thai kỳ cũng như sức khỏe của trẻ sau sinh. Thịt trâu là một loại thực phẩm có khả năng bổ sung dưỡng chất quan trọng cho cơ thể người, tuy nhiên nó có tốt cho bà bầu không thì cần phải xem xét.

Đặc tính của thịt trâu

Theo nghiên cứu của ngành khoa học hiện đại thì trong thịt trâu có chứa 74,2 % nước, 21,9 % protit, 3 % lipit, ngoài ra nó còn chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như photpho, canxi.

Theo nghiên cứu của ngành Đông y thì thịt trâu có tính mát, vị ngọt, không độc, có tác dụng bổ tỳ vị, ích khí huyết, cường gân cốt.

Người ta cho rằng thịt trâu lành hơn thịt bò, nó có thể chữa các bện như phong tê thấp, giúp cho mọi người bớt được đau lưng, đau vai gáy. Một trong những ưu điểm khác nữa của thịt trâu đó là nó có ít mỡ hơn sơ với thịt bò, lượng mỡ chỉ chiếm chưa đến 2% toàn bộ lượng thịt trong cơ thể một con trâu, thấp hơn đến 10 lần so với bò vì vậy khi ăn thịt trâu thì các khả năng thừa cân béo phì ít hơn hẳn so với việc ăn thịt bò. Ngoài ra, so với thịt trâu thì lượng sắt ở trong thịt trâu lại nhiều hơn rất nhiều so với thịt bò.

ba-bau-an-thit-trau

Tuy nhiên, vì có lượng dưỡng chất quá lớn, đặc biệt giàu tính đạm nên thịt trâu bị chống chỉ định với một số người mà số đó lại không bị cấm với thịt bò. Một trong số những người không nên ăn thịt trâu chính là phụ nữ có thai.

Vì sao phụ nữ có thai không nên ăn thịt trâu?

Theo ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, các phụ nữ có bầu không nên ăn thịt trâu vì thịt  trâu, thịt chó, ba ba (thức ăn nhiều đạm) là những thức ăn gây đầy bụng, lâu tiêu, ợ nóng, không tốt cho tiêu hóa và sức khỏe phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, trong thịt trâu có lượng đạm rất lớn, nếu các bà bầu sử dụng thịt trâu quá nhiều trong thời gian mang thai sẽ rất có khả năng dẫn tới mắc bệnh gút (điều này ít xảy ra với người không mang thai).

Vì vậy, phụ nữ có thai nê hạn chế ăn thịt trâu, đặc biệt với những người có thai 2 tháng đầu thì tuyệt đối không nên ăn thịt trâu.

Chế độ ăn uống của bà bầu cần được điều chỉnh sao cho thích hợp với từng giai đoạn của thai kì, đồng thời với thể trạng của các mẹ. Nên lựa chọn các thực phẩm có lợi cho cả mẹ và bé. Nên ăn các loại thức ăn khác nhau, bổ sung nhiều loại dưỡng chất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link