7 món ăn vặt cực tốt cho mẹ bầu vào buổi tối, ngon miệng cho mẹ bổ dưỡng cho thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh các bữa chính thì mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các món ăn vặt

Những món ăn vặt tốt cho bà bầu

1. Sữa chua

Trung bình 100g sữa chua chứa khoảng 100 kcal, 3,1-5,3g chất đạm, 2,3-2,6g chất béo, 14-15g chất bột. Ngoài ra, sữa chua còn cung cấp Na, K, phốt pho, vitamin D… Mẹ bầu ăn sữa chua sẽ giúp tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt, cung cấp canxi cho thai nhi hình thành và phát triển xương, tăng sức đề kháng, tốt cho tim mạch, đẹp da đẹp dáng.

Buổi tối, mẹ nên ăn 1 hộp sữa chua sau khi ăn cơm tầm 1 tiếng đồng hồ để các lợi khuẩn tiêu hóa thức ăn, mẹ đi ngủ vừa không bị “nặng bụng” mà vừa đỡ bị đói, thai hấp thu được dinh dưỡng tối ưu. Mẹ nào đã thừa cân hoặc bị tiểu đường thì có thể ăn sữa chua không được.

75796f0b766fb9.img
 

2. Khoai tây

Có thể chế biến thành nhiều món như nướng, hấp, luộc đều rất bổ. Protein trong khoai tây tốt hơn hẳn so với protein trong các loại thực vật khác, bởi chúng khá tương đồng vởi protein động vật. Ngoài ra, lượng lysien, trytophan trong loại củ này nhiều hơn bất cứ loại rau củ nào khác. Khoai tây có có hàm lượng lớn chất xơ, canxi, magiê, kẽm, kali, sắt, viatmin B1, B2, ăn 5 củ mỗi tuần có thể giảm 40% nguy cơ đột quỵ và giúp kiểm soát trọng lượng cư thể, đồng thời giảm nguy cơ huyết áp cao.

3. Trái cây sấy khô

Nho khô chứa nhiều sắt, kali và chất xơ, thích hợp để mẹ bầu "nhâm nhi" những lúc buồn miệng. Tuy nhiên, trong nho khô có chứa một lượng đường đáng kể. Vì vậy, dù thích nhưng mẹ cũng không nên "măm măm" quá nhiều.

Quả mơ có hàm lượng cao chất chống oxy hóa là beta-carotene, do màu vàng cam ngoài lớp vỏ. Trong cơ thể, beta-carotene chuyển đổi thành vitamin A – một loại vitamin giúp phát triển và duy trì sức khỏe của răng, xương và da. Quả mơ sẽ ngon và bổ hơn khi ăn tươi nhưng mơ lại là loại quả theo mùa. Với mơ khô, bạn có thể ăn quanh năm. Có thể nhấm nháp chút ômai mơ chua ngọt nếu bạn thấy thèm.

4. Hoa quả tươi

Theo các chuyên gia, hoa quả tươi có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của mẹ và bé. Tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên bổ sung khoảng 200 g hoa quả và cố gắng tránh những loại hoa quả có hàm lượng đường cao bởi chúng dễ khiến thai phụ tăng cân vù vù, lượng đường trong máu cao, dẫn tới đái tháo đường còn thai nhi dễ bị dị hình, thậm chí là chết lưu trong tử cung.... Chị em nên ghi danh những loại trái cây hữu cơ, giàu vitamin C (bưởi, cam, chanh, táo...), axit folic (mơ, đào...)... vào thực đơn hàng ngày của mình.

Nếu mua trái cây đóng hộp, chị em nên kiểm tra kỹ nhãn mác và hạn sử dụng. Hoa quả sấy khô cũng là một lựa chọn tuyệt vời cho chị em mê ăn vặt, có thể chọn mơ khô, nam việt quất....

5. Chè đậu

Mỗi loại đậu đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Theo y học cổ truyền lẫn hiện đại thì đậu chứa nhiều dinh dưỡng, an thai rất tốt. Mẹ có thể chọn món chè đậu để làm món ăn vặt mỗi tối. Nếu có thể, mẹ nên nhờ người nhà tự nấu, khi ăn cho thêm tí xíu nước cốt dừa cho thơm, một ít đường và ít đá để không ảnh hưởng đến sức khỏe (vì bà bầu không nên ăn quá nhiều đường và ăn đồ quá lạnh buổi tối).

6. Ngô

Ngoài các món trên, ngô cũng là món ăn vặt giúp mẹ giải tỏa cơn đói đêm, cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi phát triển mà lại ít chất béo, không gây hại cho sức khỏe, thích hợp ăn buổi tối. Mẹ có thể ăn 1 bắp ngô luộc, 1 hộp ngô xào tép, xôi ngô hoặc uống 1 cốc sữa ngô cũng rất ngon.

7. Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc đều chứa các loại vitamin cần thiết, khoáng chất, axit folic có tác dụng làm giảm nguy cơ khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi . Bên cạnh đó, ngũ cốc rất giàu chất xơ giúp bảo vệ hệ tiêu hóa hoạt động bình thường và hạn chế tối đa chứng táo bón. Ngoài ra, ăn ngũ cốc có thể giúp mẹ bầu chống lại các bệnh viêm nhiễm vòm miệng, viêm lưỡi, loét miệng...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn