7 tầng khẩu nghiệp ra sao, tránh gây khẩu nghiệp thế nào cho tốt?

( PHUNUTODAY ) - Khi nói những điều bất hảo, chúng ta không chỉ hại người mà còn hại cả chính mình.

Nói dối

Tại sao một người lại nói dối? Là để che đậy đi sự thật, đổ lỗi cho người khác thay vì xấu hổ không dám nhận lỗi về mình. Nhưng dù sao thì lời nói dối chỉ có thể bảo vệ được bản thân ở trong thời gian ngắn mà thôi. Nói dối 1 lần, 2 lần nhưng chẳng ai nói dối cả đời mà không có sơ hở cả.

Nếu phát hiện ai đó lừa dối mình thì bạn sẽ mất đi sự tin tưởng dành cho người đó. Bạn sẽ chẳng còn sự chân thành với người đó nữa.

Nói xấu sau lưng

Trong nhịp sống vội vã thì ai ai cũng bận rộn với sinh hoạt, công việc và các mối quan hệ phong phú. Con người không có ai hoàn thiện, thế nên cũng không ai có thể tránh khỏi những thiếu sót, sai lầm. Với những sai phạm của mình thì ai cũng muốn được tha thứ. Vậy tại sao không thể bao dung với người khác.

nguoi-khau-nghiep

Thay vì nói xấu, hãy mở rộng lòng mình, nếu có thể thì im lặng bỏ qua, nếu việc hệ trọng thì hãy nhẹ nhàng chỉ ra khuyết điểm cho đối phương, để họ sửa chữa.

Nóng nảy chửi bới

Nóng giận thì cả hai cùng không vui. Nóng giận không giải quyết được vấn đề, oán hận càng tăng thêm thì bao giờ mới hết?

Trong quản giáo con cái, nếu cha mẹ thường xuyên nổi nóng thì biết đâu sau này chúng sẽ học tập sự nổi nóng của chính cha mẹ mình?

khau-nghiep

Nói tục chửi bậy

Ngôn ngữ trong sáng thì mới có văn hóa, văn minh. Lời ăn tiếng nói chuẩn mực mới gây được thiện cảm cho người khác. Người đàn ông ăn nói chính trực là biểu hiện của bậc quân tử. Đàn bà ăn nói chua ngoa thì sao được đàn ông yêu thích.

Suy bụng ta ra bụng người

Có nhiều người thường hay suy diễn ẩn ý đằng sau câu nói của người khác. Những suy diễn của người ta nhiều khi vượt qua, bóp méo hẳn ý nghĩa của câu chữ ban đầu của người khác.

khau-nghiep2

Ghen tị

Ghen tị chính là nguồn gốc của những mâu thuẫn. Khi bạn muốn hạ thấp uy tín, nhân phẩm của người khác vì họ có thứ gì đó hơn mình mà không nghĩ đến họ đã bỏ công sức ra để có được điều đó.

Im lặng trước cái ác

Vạch trần tội ác, nói lên sự thật chính là biểu hiện của chân thật chứ không phải là khẩu nghiệp. Im lặng trước cái ác cũng chính là tội ác, đặc biệt nếu đó là một tội ác lớn như phóng hỏa, sát nhân, vi phạm nhân quyền, diệt chủng… Vạch trần kẻ xấu là ngăn cản họ tiếp tục làm ác, là một việc thiện. Nếu làm được như vậy, xã hội mới công bằng và ổn định dài lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link