Cách bảo quản cà chua chuẩn nhất, tha hồ để mà không lo thối hỏng

( PHUNUTODAY ) - Để có được những quả cà chua tươi và ngon lâu hơn, cất giữ lâu dài, mời các bạn cùng tìm hiểu cách chọn và bảo quản cà chua đúng cách:

Cách bảo quản cà chua tươi

Tùy theo cà chua xanh hay chín mà bảo quản ở những mức nhiệt độ khác nhau. Đối với cà chua xanh, bạn không nên bảo quản ở nhiệt độ quá thấp. Cà chua có màu hồng nhạt có thể bảo quản ở nhiệt độ 5 độ C trong 4 ngày, sau đó tăng nhiệt độ 13-15 độ C từ 1 -4 ngày để hoàn thiện thời kỳ quả chín.

tai-sao-khong-nen-bao-quan-ca-chua-trong-tu-lanh-2

Quả chín đỏ thì có thể bảo quản ở nhiệt độ 2-5 độ C trong một số ngày. Những biến đổi sau đó là mất màu, giảm độ cứng và giảm hương vị. Duy trì độ ẩm không khí trong quá trình bảo quản từ 85-90% để tránh hiện tượng quả héo và nhăn nheo.

Dùng vải mềm, giấy mềm lau chùi quả sạch, tách bỏ lá đài, không để lại vết nứt, rách. Sau đó đưa quả lên dàn hoặc xếp quả vào khay gỗ, khay nhựa, những khay nhựa có thể chồng lên nhau nhưng không cao quá lắm.

Cà chua rất nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe và công dụng làm đẹp. Cách chọn và bảo quản cà chua sẽ giúp các bạn chọn được những trái cà chua tươi ngon nhất, giàu vitamin nhất để đảm bảo cho bạn công dụng tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản cà chua theo cách đơn giản dưới đây:

Cà chua miếng đóng hộp

Cách bảo quản này giúp bạn có thể sử dụng cà chua nguyên miếng, dùng để nấu canh, xào…

Nguyên liệu

- 2kg cà chua chín tới nhưng không quá mềm

- Hũ đựng bằng thủy tinh

Cách làm

- Cà chua chín rửa sạch, dùng khăn mềm lau thật khô

- Cắt bỏ hết toàn bộ phần cuống của quả cà chua

Empty

- Cắt cà chua làm 2 hoặc làm 4 tùy theo kích thước quả. Xếp các miếng cà chua vào hũ thủy tinh, không cho thêm bất kỳ một loại nước nào, đóng chặt miệng hũ

- Đun một nồi nước sôi to, xếp các hũ cà chua đã đậy kín vào, đun cách thủy khoảng 90 phút, ở nhiệt độ 92 độ C.

- Vớt các hũ cà chua ra, để nguội trong khoảng 48 tiếng, bảo quản trong tủ lạnh. Bạn có thể sử dụng cà chua đóng hộp này trong vòng 3 tháng.

Cà chua sấy

Nếu thích ăn salad hay nhâm nhi một vài miếng trái cây chua ngọt dịu, cà chua sấy là một trong những món bạn nên làm thử. Sau khi sấy khô, miếng cà chua có độ dẻo, thơm, vị chua ngọt rất đậm đà. Đây cũng là một món ăn rất yêu thích của người Ý.

Empty

Nguyên liệu

- 2kg cà chua chín tới

- Một chút muối

Cách làm

- Cà chua rửa sạch, để ráo nước, cắt cà chua thành 4 - 6 phần hoặc thành các miếng nhỏ tùy theo sở thích.

- Trộn cà chua với một chút muối, lưu ý không nên để cà chua mặn quá. Nếu mua phải loại cà quá chua, bạn có thể trộn thêm cùng một chút đường trắng.

- Sấy khô cà chua: có 2 cách

Nếu bạn làm món này trong những ngày trời nắng to, có thể xếp cà chua lên một chiếc mẹt sạch, phơi dưới trời nắng, khoảng 5-6 ngày, bạn sẽ thu được 1 mẻ cà chua sấy khô đúng điệu.

Bạn cũng có thể sử dụng lò nướng, xếp các miếng cà chua lên khay nướng, để nhiệt độ lò từ 100 -120 độ sấy trong vòng 5 - 6 tiếng

- Đợi các miếng cà chua nguội, xếp vào hộp kín hoặc túi zipbag, dùng dần.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn