Mang thai tháng cuối gò căng cứng bụng bầu có sao không?

( PHUNUTODAY ) - Ở những tháng cuối mẹ cần đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của em bé, dấu hiệu gò căng cứng bụng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Gò cứng bụng khi mang thai là gì?

Trong thời gian mang thai, mẹ sẽ được trải qua rất nhiều thay đổi về cả thể chất lẫn tinh thần. Hiện tượng đầu tiên đó là bụng bầu sẽ lớn dần, cảm giác ốm nghén, mệt mỏi, niềm hạnh phúc đến nghẹn lời khi cảm nhận những chuyển động đầu tiên của con… Những thay đổi đó sẽ khiến mẹ hồi hộp, hạnh phúc nhưng cũng không khỏi lo âu đặc biệt là với những cơn gò cứng bụng.

Những cơn gò cứng bụng là hiện tượng khá phổ biến khi mang thai, hiện tượng này thường xảy ra từ cuối quý 2 đến quý 3 thai kỳ nhưng cũng có mẹ sẽ cảm nhận được rất sớm ngay từ tuần 12 trở đi. Nhiều người cho rằng bụng gò cứng là dấu hiệu nguy hiểm, thậm chí là dấu hiệu sắp sinh non tuy nhiên thực tế không hẳn như vậy.

thai-nhi-go-cung-bung-co-nguy-hiem-khong-symfyselosning-1503152654-width640height480

Thai nhi gò cứng bụng có nguy hiểm không?

Nhiều mẹ bầu lo lắng thai nhi gò cứng bụng có nguy hiểm không nhưng như đã nói ở trên mẹ bầu sẽ chỉ cảm thấy khó chịu thoáng qua khi bé gò bụng mẹ chứ không đau đớn gì. Cơn gò sinh lý này chỉ thực sự nguy hiểm khi bụng bầu bị gò cứng hoặc lệch hẳn sang một bên trong thời gian dài. Mẹ có cảm giác bụng như bị nhồi lên nhồi xuống liên tục, cứng đau. Đặc biệt cơn gò cứng bụng đi kèm với triệu chứng đau lưng, chuột rút, xuất huyết âm đạo, lúc này mẹ cần đi khám để được bác sĩ thăm khám, theo dõi và tìm hiểu nguyên nhân.

Làm gì khi thai nhi gò cứng bụng mẹ?

Những cơn gò sinh lý thường xuất hiện trong thời gian ngắn, không quá nguy hiểm và lặp lại thường xuyên nhưng càng gần cuối thai kỳ thai nhi sẽ gò mạnh hơn khiến mẹ bầu có cảm giác đau rõ rệt hơn, cứng bụng nên rất khó chịu.

thai-nhi-go-cung-bung-co-nguy-hiem-khong-0304_cang-cung-bung-o-ba-bau-nguyen-nhan-va-luu-y--1503153061-width640height480

Các chuyên gia khuyên rằng, khi cơn gò xảy ra chị em có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

- Nghỉ ngơi: Cơn gò xuất hiện đôi khi báo hiệu rằng mẹ đang làm việc căng thẳng và vất vả. Vì vậy mẹ hãy dành thời gian nghỉ ngơi, đứng lên đi lại nhẹ nhàng, thay đổi tư thế ngồi làm việc.

- Chườm ấm: Mẹ có thể tắm nước ấm dưới vòi sen hoặc ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn hoặc đơn giản là dùng một chiếc khăn mềm giặt qua nước ấm rồi chườm lên bụng.

- Tập yoga: Những mẹ bầu có tập yoga khi mang thai thường ít bị những cơn gò cứng bụng hoặc khi cơn gò xuất hiện cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn