7 trường hợp không được cấp sổ đỏ, người dân cần biết trước khi mua bán đất đai

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định hiện hành tại Nghị định 43/2014/CP có 7 trường hợp không được cấp sổ đỏ, người dân cũng cần biết.

Trường hợp nào không được cấp Sổ đỏ?

Theo Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Empty

1. Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại  Điều 8 của Luật Đất đai.

2. Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

3. Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

4. Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

5. Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6. Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7. Tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

Bao nhiêu m2 thì được cấp sổ đỏ?

Luật Đất đai 2013 quy định nguyên tắc cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất là theo từng thửa (thửa đất được tách ra để bán, thửa đất được sử dụng nguyên thửa từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất,...).

- Điều 20 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về nguyên tắc xác định diện tích đất được cấp Giấy chứng nhận cho trường hợp thửa đất đề nghị cấp không có Giấy chứng nhận như sau:

Empty

Điều 20. Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai

Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (công nhận quyền sử dụng đất) cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai, Điều 18 của Nghị định này và không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 101 của Luật Đất đai, Điều 23 của Nghị định này được thực hiện theo quy định như sau:

1. Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp sử dụng đất; việc sử dụng đất tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (sau đây gọi chung là quy hoạch) hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đã sử dụng đất từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch thì được công nhận quyền sử dụng đất như sau:

a) Đối với thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức công nhận đất ở quy định tại Khoản 4 Điều 103 của Luật Đất đai (sau đây gọi là hạn mức công nhận đất ở) thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở.

Trường hợp thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức công nhận đất ở; trường hợp diện tích đất xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức công nhận đất ở thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống đó;

=> Như vậy, nếu thửa đất của bạn có diện tích nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở theo quy định thì toàn bộ thửa đất sẽ được công nhận là đất ở và được cấp Giấy chứng nhận khi thỏa mãn toàn bộ điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai.

- Ngoài ra, việc cấp Giấy chứng nhận cho từng thửa cũng cần phải đảm bảo thỏa mãn hạn mức công nhận đất ở hoặc hạn mức giao đất ở mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất quy định.

 Nếu diện tích thửa đất của bạn nhỏ hơn so với hạn mức công nhận đất ở tại địa phương mà thửa đất này đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận thì bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận với toàn bộ diện tích đất là đất ở.

Ngược lại, nếu diện tích thửa đất đề nghị xin công nhận quyền sử dụng lớn hơn so với hạn mức công nhận thì diện tích đất ở được công nhận là toàn bộ diện tích dùng để xây dựng nhà ở, công trình phục vụ nhà ở.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link