8 nhóm phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù y khoa hiện đại chưa thể giải thích đầy đủ những nguyên nhân ung thư nội mạc tử cung. Nhưng theo thống kê bệnh nhân và dịch tễ học, các chuyên gia phân tích và kết luận thì tám nhóm phụ nữ sau đây có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao nhất. Theo dõi để xem bạn có nằm trong nhóm đó không nhé!

1. Vô sinh

Những người phụ nữ bị vô sinh dễ mắc ung thư nội mạc tử cung do anovulation mãn tính. Bệnh nhân bị hội chứng buồng trứng đa nang cũng dễ đối mặt với nguy cơ này với cùng nguyên nhân tương tự.

2. Béo phì

Béo phì là một trong những nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết, dung lượng lưu trữ mỡ trong cơ thể lớn có thể làm tăng estrogen, chất béo cũng có lợi cho việc chuyển nhượng kích thích tố nam, tăng mức độ estrogen trong máu, dẫn đến tăng sản nội mạc tử cung hoặc ung thư.

3. Rối loạn kinh nguyệt

Những người có kinh sớm (trước 12 tuổi) và mãn kinh muộn (sau 50 tuổi)

4. Bệnh nhân tiểu đường, cao huyết áp

Một số bệnh nhân tiểu đường cao huyết áp và bệnh nhân khác, do sự bất thường tuyến yên kéo dài, có thể dẫn đến sự xuất hiện của hội chứng buồng trứng đa nang, tăng sản nội mạc tử cung không điển hình, mức độ estrogen quá cao… Đây là một trong những lý do gây UTNMTC.

5. Sử dụng lâu dài estrogen ngoại sinh

Sử dụng estrogen ngoại sinh một thời gian dài mà không sử dụng đối kháng progesterone có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. Do đó, việc sử dụng đồng thời estrogen và các  progestogen đối kháng có thể làm giảm nguy cơ này.

6. Điều trị chảy máu dài

Đặc biệt là những người hay chảy máu sau mãn kinh thì nên nghĩ ngay đến nguy cơ có thể mắc ung thư nội mạc tử cung. Cần thăm khám phụ khoa thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm.

7. Yếu tố di truyền

Do yếu tố di truyền, bệnh nhân bị ung thư nội mạc tử cung thường có một người thân mắc bệnh ung thư trong lịch sử gia đình. Do đó, lịch sử gia đình là một trong những yếu tố gia tăng nguy cơ khiến người phụ nữ dễ mắc UTNMTC.  

8. Những người ít vận động

So với những vùng nghèo thì dân cư đô thị hay nhóm người thu nhập cao có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung cao gấp 2 lần do có thể có liên quan đến việc hấp thu quá nhiều chất béo lại ít hoạt động thể chất.

Hấp thu quá nhiều chất béo dẫn đến sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tử cung, rau và các loại quả có tác dụng bảo vệ làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Chất béo có chức năng dự trữ estrogen dẫn đến sự tăng sinh của màng trong tử cung thậm chí chuyển hóa thành ung thư biến tính.

Thường xuyên hấp thu chất béo cùng với việc lười hoạt động thể lực không những dễ khiến phụ nữ bị bệnh béo phì, mà cũng có nguy cơ cao mắc ung thư tử cung.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT